24611

Công văn số 2734/TM-AM ngày 16/07/2002 của Bộ Thương mại về việc kết quả cuộc gặp hai Đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt - Nga

24611
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Công văn số 2734/TM-AM ngày 16/07/2002 của Bộ Thương mại về việc kết quả cuộc gặp hai Đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt - Nga

Số hiệu: 2734/TM-AM Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Thương mại Người ký: Hồ Huấn Nghiêm
Ngày ban hành: 16/07/2002 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2734/TM-AM
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Thương mại
Người ký: Hồ Huấn Nghiêm
Ngày ban hành: 16/07/2002
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ THƯƠNG MẠI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 2734/TM-AM
V/v Kết quả cuộc gặp hai Đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt - Nga

Hà Nội, ngày 16 tháng 7 năm 2002

 

Kính gửi:
Đồng kính gửi:
 

Thủ tướng Chính phủ
Ban Bí thư

 

Theo thỏa thuận của hai Bên từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 7 năm 2002 tại Matxcơva đã tiến hành cuộc gặp giữa hai Đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam - LB Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Phân ban Việt Nam, đoàn Liên bang Nga do Phó Thủ tướng Khristenko V.B, Chủ tịch Phân ban Nga trong Uỷ ban LCP dẫn đầu.

Tại cuộc gặp hai Bên đã tiến hành kiểm điểm tình hình thực hiện các nghị quyết Khóa họp 8 của Uỷ ban, cũng như kết quả cuộc gặp cấp cao của hai nước. Nội dung chi tiết đã nêu trong Biên bản cuộc gặp kèm theo.

Hai Bên đã trao đổi và thoả thuận các vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực sau:

1. TRONG LĨNH VỰC QUAN HỆ THƯƠNG MẠI

Hai Bên ghi nhận khối lượng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong 5 tháng đầu năm tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái 32%, tuy nhiên chủ yếu là do tăng xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam, và đã trao đổi các biện pháp để gia tăng kim ngạch buôn bán giữa hai nước.

- Về Hiệp định Mậu dịch tự do, vì phải lấy ý kiến của các nước thành viên Cộng đồng kinh tế Âu - Á cho nên cho đến nay Bạn chưa thể tiến hành đàm phán với ta. Bạn hứa sẽ trao đổi với các nước nói trên tại cuộc họp Hội đồng vào cuối tháng 7 tới và hai Bên thống nhất tiến hành trao đổi cấp chuyên viên về Hiệp định này trong tháng 8-9/2002.

- Việc trả nợ cho Nga bằng hàng hóa đến nay chưa thực hiện được vì phía Nga chưa xử lý xong những vướng mắc  nội bộ và thông báo sẽ chỉ định các tổ chức được uỷ quyền nhận hàng trả nợ của Việt Nam trong quý 3/2002. Hai Bên sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo việc nhận hàng trả nợ theo đúng tiến độ.

- Về Trung tâm thương mại Việt Nam tại Matxcơva, do không giải quyết được các thủ tục cấp đất giữa chính quyền trung ương và Tp Matxcơva, phía Nga đề nghị ta dự thảo một hiệp định trong đó xác định rõ mục đích, nhiệm vụ và hướng hoạt động của Trung tâm. Đồng thời Bạn đề nghị ta sớm có ý kiến về dự thảo Hiệp định sử dụng Trung tâm kỹ thuật đa ngành của Nga tại Hà Nội mà Bạn đã chuyển cho ta từ trước. Hai Bên sẽ tiếp tục đàm phán về các vấn đề nói trên vào cuối năm 2002 và báo cáo kết quả cho các Phân ban.

- Về các biện pháp xúc tiến thương mại, hai Bên ủng hộ việc tổ chức triển lãm “Công nghệ từ LB Nga” tại Việt Nam trong quý 4/2003 và triển lãm “Hàng xuất khẩu Việt Nam” tại Matxcơva trong quý 2 năm 2003.

2. TRONG LĨNH VỰC DẦU KHÍ

Hai Bên cho rằng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa hai nước có hiệu quả cao và là nguồn thu lớn cho ngân sách hai nước.

Để mở rộng hoạt động của XNLD Vietsovpetro các thành viên sẽ tính toán lại trữ lượng của mỏ Bạch hổ vào cuối năm 2002, tiến hành tìm kiếm và thăm dò các lô 04-3 và 05-1a, cũng như áp dụng những thành tựu tiên tiến nhất để tăng hiệu quả khai thác mỏ.

Để đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy lọc dầu Dung quất, các tổ chức tham gia XNLD sẽ sớm ký hợp đồng cho gói thầu EPC-1, thay đổi lịch góp vốn pháp định của XNLD VietRoss, xem xét và thoả thuận luận chứng kinh tế kỹ thuật dự án phân xưởng Polypropylen trong thành phần nhà máy lọc dầu và nghiên cứu vấn đề cấp kinh phí cho phân xưởng này.

3. TRONG LĨNH VỰC ĐIỆN NĂNG

Hai Bên đã thoả thuận các biện pháp nhằm đưa nhà máy thủy điện Cần Đơn vào vận hành trong năm 2003. Để triển khai thực hiện Hiệp định ký ngày 27/3/2002, phía Nga sẽ sớm chỉ định tổ chức được uỷ quyền tham gia xây dựng các công trình thuỷ điện Pleikrong và Sesan 3 và cùng với đối tác Việt Nam chuẩn bị hợp đồng cung cấp thiết bị và dịch vụ;

Phía Nga cũng khẳng định nguyện vọng được tham gia xây dựng các công trình điện khác tại Việt Nam như nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Cẩm Phả.

Về công trình thủy điện Sơn La, ta đã nêu lại vấn đề phía Nga hỗ trợ kỹ thuật trong việc lập dự án khả thi và thiết kế kỹ thuật cho công trình này như đã được đề cập trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin. Bạn đề nghị ta phải cụ thể hóa các điều kiện, thời hạn và hình thức hợp tác.

4. VỀ HỢP TÁC TRONG CÁC LĨNH VỰC KHÁC

Hai Bên thoả thuận tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để thiết lập quan hệ hợp tác trong công nghiệp than; khai thác mỏ sắt Thạch Khê; trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình (trong đó có việc sử dụng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt và xây dựng các cơ sở chiếu xạ ở Việt Nam); trong việc khai thác mỏ apatit Lào Cai; trong lĩnh vực cơ khí (sản xuất và lắp ráp động cơ diesel và máy kéo cỡ nhỏ); trong lĩnh vực thủy sản.

Tại cuộc gặp đã ký Hiệp định về đào tạo tại các trường đại học của LB Nga bằng nguồn trả nợ.

Ngoài ra sau khi Sứ quán Nga chuyển về trụ sở mới xây dựng trên khu đất ta cấp không lấy tiền (thời hạn 99 năm) và trả cho ta trụ sở cũ tại phố Trần Phú, Cục phục vụ Ngoại giao đoàn thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga đã liên tục yêu cầu Đại sứ quán ta ở Matxcơva trả lại phần diện tích chênh lệch hỗ tương nhà giữa hai nước hoặc phải trả tiền thuê nhà trị giá hàng triệu đô la trong khi việc giao đất cho ta để xây dựng Đại sứ quán ở Matxcơva diễn ra chậm và khó khăn. Trên cơ sở báo cáo của Đại sứ quán, đoàn đã đề nghị phía Bạn không để xảy ra những việc làm có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao trong khi hai bên đang đàm phán để xử lý vấn đề này.

5. PHẦN KIẾN NGHỊ

Trên cơ sở những thoả thuận đã đạt được tại cuộc gặp, Phân ban Việt Nam xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các cơ quan hữu quan thực hiện các phần việc sau đây:

5.1. Bộ Thương mại:

- Thực hiện mục 1.1 về chuẩn bị đàm phán cấp chuyên viên về Hiệp định Mậu dịch tự do.

- Phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai giao hàng trả nợ theo thoả thuận với phía Nga (Mục 1.2)

- Cùng các cơ quan hữu quan chuẩn bị tổ chức Triển lãm hàng xuất khẩu của Việt Nam tại Matxcơva trong quý II/2003 và phối hợp với phía Nga trong việc tổ chức triển lãm “Công nghệ từ Nga” của Liên minh các nhà Công nghiệp và Doanh nghiệp Nga tại Việt Nam trong quý IV/2003 (Mục 1.4).

- Chủ trì xem xét đề nghị của phía Nga về Hiệp định Liên Chính phủ về việc phía Nga dành cho Việt Nam khu đất tại Matxcơva để xây dựng Trung tâm thương mại Việt Nam tại Matxcơva. Trên cơ sở này đề xuất ý kiến về dự thảo Hiệp định về việc thành lập và khai thác Trung tâm kỹ thuật đa ngành của Nga tại Hà Nội.

5.2. Bộ Tài chính:

- Phối hợp với Bộ Thương mại, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai giao hàng trả nợ theo thoả thuận với phía Nga (Mục 1.2).

- Phối hợp với Tổng công ty Dầu khí kiến nghị thay đổi lịch góp vốn pháp định của XNLD VietRoss (Mục 2.5).

- Phối hợp với Tổng công ty Dầu khí và các cơ quan hữu quan giải quyết vấn đề cấp kinh phí cho dự án xây dựng phân xưởng Polypropylen trong thành phần nhà máy lọc dầu.

- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Hiệp định về đào tạo các chuyên gia Việt Nam trong các trường đại học của Nga từ năm 2002 (Mục 5.1).

5.3. Bộ Công nghiệp:

- Chỉ đạo TCTy Điện lực Việt Nam và các tổ chức liên quan triển khai việc thực hiện Hiệp định cấp tín dụng để xây dựng các nhà máy thủy điện Pleikrong và Se san 3 và chuẩn bị hợp đồng cung cấp thiết bị và dịch vụ (Mục 3.2).

- Nghiên cứu trình Chính phủ phương án và hình thức hợp tác với Nga trong việc xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La, trước mắt là làm báo cáo khả thi và thiết kế kỹ thuật cho công trình này.

- Chỉ đạo TCTy than Việt Nam trình dự án thành lập xí nghiệp liên doanh than Việt - Nga (Mục 4.4).

- Chỉ đạo TCTy Thép phối hợp với phía Nga tiếp tục nghiên cứu phương án tiền khả thi khai thác và xử lý mỏ sắt Thạch Khê (Mục 5.2).

- Thoả thuận với phía Nga tiến hành khóa họp lần thứ nhất về hợp tác trong lĩnh vực hóa - dược, chỉ đạo TCTy Hóa chất thống nhất chương trình hợp tác với Nga để phát triển mỏ apatit Lào Cai; sản xuất vật liệu bôi trơn (các Mục 5.7; 5.8).

- Chỉ đạo TCTy Máy Động lực và Máy nông nghiệp trong việc hợp tác với phía Nga sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam động cơ công suất 150-400 mã lực và máy kéo cỡ nhỏ dưới 50 mã lực (Mục 5.9).

5.4. Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thực hiện Hiệp định về đào tạo các chuyên gia Việt Nam trong các trường đại học của Nga từ năm 2002 (Mục 5.1).

5.5. Bộ Lao động, TB&XH:

Hoàn thành việc chuẩn bị Hiệp định về lao động có thời hạn để ký kết trong quý VI/2002.

5.6. Bộ Ngoại giao:

- Thúc đẩy đàm phán giải quyết dứt điểm với phía Nga về việc cấp đất để xây dựng Đại sứ quán Việt Nam tại Matxcơva, đồng thời trình Chính phủ phương án xử lý những vướng mắc trong quan hệ hỗ tương về nhà đất giữa hai nước.

5.7. Bộ Nông nghiệp và PTNT:

- Tiến hành khóa họp lần thứ 4 Tổ công tác về hợp tác trong tổ hợp nông công nghiệp và áp dụng các biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm và cây công nghiệp sang thị trường Nga.

5.8. Tổng công ty Dầu khí:

- Thực hiện các mục 2.1, 2.2, 2.3 của Biên bản về mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của XNLD Vietsovpetrro.

- Thực hiện các mục 2.4, 2.6, 3.7 của Biên bản về việc xây dựng và hoạt động của XNLD VietRoss.

- Nghiên cứu cho ý kiến về đề nghị của phía Nga về việc sử dụng các trung tâm đào tạo và các nhà máy lọc dầu đang hoạt động của Nga để đào tạo cán bộ cho việc vận hành nhà máy VietRoss.

Phân ban Việt Nam xin báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.

 

 

K/T BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI
THỨ TRƯỞNG




Hồ Huấn Nghiêm

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản