Công văn 3778/TCT-TTr về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xứ lý vi phạm về thực hiện nghĩa vụ thuế do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 3778/TCT-TTr về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xứ lý vi phạm về thực hiện nghĩa vụ thuế do Tổng cục Thuế ban hành
Số hiệu: | 3778/TCT-TTr | Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Tổng cục Thuế | Người ký: | Bùi Văn Nam |
Ngày ban hành: | 17/09/2009 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 3778/TCT-TTr |
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Tổng cục Thuế |
Người ký: | Bùi Văn Nam |
Ngày ban hành: | 17/09/2009 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM |
Số: 3778/TCT-TTr |
Hà Nội, ngày 17 tháng 9 năm 2009 |
Kính
gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Văn phòng Chính phủ có công văn
số 5911/VPCP-KTTH ngày 27/08/2009 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng về việc yêu cầu ngành thuế chủ động, tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra về thuế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thuế, đặc
biệt đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bán hàng không xuất hoá đơn, trốn
thuế, gian lận về thuế. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của phó Thủ tướng, Tổng cục
yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố thực hiện ngay một số công việc sau:
1. Tăng cường công tác kiểm tra
hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh
doanh có bán các mặt hàng ôtô, xe máy, kim khí điện máy, điện tử, dịch vụ ăn uống,...
đây là những ngành hàng dịch vụ mà người bán hàng hay lợi dụng việc khách hàng
thường không có nhu cầu lấy hoá đơn, để không xuất hoá đơn, hoặc thực tế bán hàng
thu tiền nhiều hơn giá ghi trên hoá đơn, nhằm giấu doanh thu, trốn thuế. Khi thấy
có dấu hiệu bất thường về doanh thu và số thuế đã khai, cần yêu cầu cơ sở kinh
doanh giải trình, làm rõ. Nếu người nộp thuế không giải trình, không bổ sung được
thông tin tài liệu, không chứng minh được doanh thu, số thuế đã khai là đúng,
thì cơ quan thuế ấn định số thuế phải nộp hoặc ra quyết định kiểm tra tại trụ sở
người nộp thuế.
2. Chủ động phối hợp với các cơ
quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan,... tiến hành kiểm tra
đột xuất tại doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị,... để lập biên bản và xử lý ngay
các trường hợp bán hàng không xuất hoá đơn, hoặc bán hàng thu tiền nhiều hơn
giá ghi trên hoá đơn; phát hiện và kiểm tra các kho hàng bán hàng không xuất
hoá đơn; bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lập biên bản và xử
lý theo chế độ hiện hành.
3. Xử lý nghiêm các trường hợp
bán hàng không xuất hoá đơn, hoặc xuất hoá đơn không đứng quy đinh, kê khai thuế
không đúng với thực tế doanh thu, số lượng hàng bán ra. Đối với các trường hợp
vi phạm nghiêm trọng thì lập hồ sơ chuyển cơ quan pháp luật đề nghị truy cứu
trách nhiệm hình sự. Đối với trường hợp vi phạm chưa đến mức độ truy cứu trách
nhiệm hình sự thì tuỳ hình thức, mức độ vi phạm xử phạt theo thẩm quyền như ra
quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế, xử phạt vi phạm về việc quản lý
và sử dụng hoá đơn; kể cả biện pháp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tạm thời
thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh có thời hạn đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh
doanh tái phạm nhiều lần.
4. Chủ động phối hợp với các cơ
quan báo chí, các tổ chức đoàn thể xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền
pháp luật về thuế; phát động phong trào mua hàng lấy hoá đơn; tố cáo và cung cấp
các chứng cứ vi phạm về việc bán hàng không xuất hoá đơn hoặc xuất hoá đơn
không đúng quy định; bán hàng nhập lậu, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho
cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Thuế đề nghị các Cục
thuế triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống gian lận về thuế nêu
trên. Định kỳ báo cáo kết quả về Tổng cục theo thời hạn quy định trong Quy
trình thanh tra, Quy trình kiểm tra thuế. Trong quá trình thực hiện nêu có vướng
mắc, đề nghị Cục thuế báo cáo về Tổng cục xin ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây