07/05/2024 17:34

Tội đe dọa giết người bị xử lý như thế nào? Một số bản án liên quan

Tội đe dọa giết người bị xử lý như thế nào? Một số bản án liên quan

Tôi tìm hiểu về khung hình phạt của người phạm tội đe dọa giết người. Đồng thời, tìm giúp tôi một vài bản án liên quan về tội này. Mai Linh – Hà Giang.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tội đe dọa giết người bị xử lý như thế nào?

Đe dọa giết người có thể được hiểu là hành vi đe doạ sẽ hành hung hoặc giết một người nào đó nhằm gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng cho nạn nhân.

Một ví dụ về hành vi đe dọa giết người có thể là:

Anh A và anh B có mâu thuẫn từ trước về một vấn đề kinh doanh. Một ngày nọ, anh A gọi điện cho anh B và nói: "Này, mày nghe đây, nếu còn dám làm khó dễ tao nữa thì đừng trách tao không khoan nhượng. Tao sẽ cho người tới nhà mày giết cả lũ đảm bảo mày không thấy được ánh mặt trời ngày mai đâu."

Trong trường hợp này, lời đe dọa "sẽ cho người tới nhà giết cả lũ" của anh A nhằm vào anh B và gia đình anh B là một hành vi đe dọa giết người rõ ràng. Điều này gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng cho anh B về khả năng bị xâm hại đến tính mạng.

Theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự Việt Nam 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội đe doạ giết người như sau:

- Khung hình phạt cơ bản: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện.

- Khung hình phạt tăng nặng: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

+ Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

+ Đối với người dưới 16 tuổi;

+ Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người phạm tội đe dọa giết người có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm.

2. Một số bản án liên quan về tội đe dọa giết người

Bản án về tội đe dọa giết người số 124/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan Tòa án nhân dân huyện G, thành phố Hà Nội

- Trích dẫn nội dung: Ngày 26/3/2022, tại căn hộ của chị Hoàng Ngọc Y, do mâu thuẫn, bị cáo Mai Nam H đã đổ xăng (chất lỏng dễ bắt cháy) ra phòng khách, gần bếp ga, làm ướt đồ đạc và bắn lên người chị Y nhằm đe dọa chị Y, khiến chị Y hoảng sợ và hô hoán cứu giúp.

Tòa án nhận định hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Đe dọa giết người" theo Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo được xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí.

Bản án về tội đe dọa giết người số 20/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

- Trích dẫn nội dung: “Anh Nguyễn Viết Ch là Điều tra viên Công an tỉnh Hà Tĩnh được giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư tố giác tội phạm do Lê Văn H cung cấp. Quá trình giải quyết đơn H không đồng ý với kết quả xử lý, nên H có thù tức với anh Ch. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, H đã nhiều lần gọi điện thoại có lời nói đe dọa giết anh Ch “Nhớ cái mạng anh đó, nhớ cái mạng anh lo mà giữ nà, địt mẹ mi nhớ”. Để tiếp tục thực hiện hành vi đe dọa giết người, H đã thuê Lưu Đình L và Phan Đăng Th ném 03 quả bom xăng vào nhà anh Nguyễn Viết Ch. Hành vi đe dọa đó của Lê Văn H, Lưu Đình L và Phan Đăng Th làm cho anh Nguyễn Viết Ch lo sợ tính mạng mình sẽ bị giết, gây nên tâm lý hoảng loạn, gia đình người thân anh Ch cũng bị ảnh hưởng, vợ không dám đi làm phải ở nhà trông con, nhờ người thân đến ở cùng vì sợ hãi..v.v.

Bản án về tội đe doạ giết người số 52/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 10/9/2021, anh Phạm Ngọc V gửi hàng đi Thành phố Hồ Chí Minh thông qua điểm giao nhận hàng của Công ty vận chuyển hàng hóa VP, thành phố Quảng Ngãi nhưng sau đó phát sinh thêm phí gửi hàng. Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 12/9/2021, anh V điện thoại vào số điện thoại của Ngô Nhật T là quản lý Công ty VP để hỏi vì sao phát sinh thêm cước phí và xảy ra cãi vã. T hẹn V đến điểm giao nhận hàng phường Nghĩa Chánh để giải quyết. Sau đó, T điều khiển xe chở Cao Kiến T3 là nhân viên Công ty VP đi đến điểm giao nhận hàng. Khi đến nơi, T dùng tay trái bóp cổ V đồng thời dùng tay phải lấy từ túi quần sau ra 01 khẩu súng hiệu Ekol Volga Cal 9mm P.A.K, trong hộp tiếp đạn có 05 viên đạn rồi chĩa nòng súng vào sau gáy của V, đe dọa bắn V. Tiếp đến T giơ súng lên trời bắn 01 phát thì được ông Ngô K, anh Cao Kiến T3 và ông Lê Quang T4 chạy ra can ngăn nên T điều khiển xe bỏ đi. Đến 12 giờ cùng ngày T đến Cơ quan điều tra - Công an thành phố Quảng Ngãi đầu thú.”

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
51


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;