Giam lỏng cô dâu chú rể ở nhà hàng có thể bị xử lý hình sự

Vụ việc cô dâu chú rể bị giam lỏng ở nhà hàng sau khi không thanh toán hợp đồng thuê nhà hàng phục vụ tiệc cưới đã khiến nhiều người đặt câu hỏi việc giam lỏng người liệu nhân viên nhà hàng có vi phạm pháp luật?

Ngày cưới là một ngày trọng đại, ấy thế nhưng nó lại là một kỷ niệm cười ra nước mắt khi đôi vợ chồng vừa tổ chức đám cưới xong lại bị chính nhà hàng tổ chức đám cưới giam "lỏng" suốt cả đêm không cho về vì cho rằng cô dâu chú rể đã không thanh toán nốt phần tiền còn thiếu trong hợp đồng phục vụ tiệc cưới, còn đôi vợ chồng mới cưới cho rằng nhà hàng đã không phục vụ như giao kết trong hợp đồng nên không thanh toán.

Hành vi nêu trên của nhân viên nhà hàng có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 1999 về tội bắt, giữ, giam người trái pháp luật. Cụ thể, Điều 123 quy định:

Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Việc bắt, giữ người trái pháp luật được hiểu là thực hiện những hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với những quy định của pháp luật về căn cứ, thẩm quyền và thủ tục. Chỉ những chủ thể nhất định trong những điều kiện nhất định mà pháp luật cho phép thì họ mới có quyền hạn chế quyền tự do thân thể của người khác. Đó là những trường hợp bắt người khẩn cấp; bắt bị can, bị cáo để tạm giam; bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã… theo quy định tại Bộ luật hình sự hoặc tạm giữ người theo thủ tục hành chính. Trong vụ việc giam cô dâu chú rể ở trên, người thực hiện hành vi khóa cửa không cho cô dâu chú rể về đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Với mục đích của nhà hàng là để bắt thanh toán tiền hợp đồng không phải là những trường hợp được phép bắt, giữ người. Nhà hàng có thể yêu cầu cô dâu chú rể thanh toán tiền hợp đồng hoặc khởi kiện ra Tòa đòi lại số tiền này.

Mặc dù hậu quả của trường hợp trên không lớn, cô dâu chú rể cũng chỉ muốn nhà hàng phải xin lỗi về hành động trên. Nhưng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi nhiều vụ việc bắt giữ người trái pháp luật vẫn xảy ra trên thực tế thì người dân cần chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật, cũng như cần được phổ biến pháp luật tốt hơn để nhận biết được những hành vi nào đang là hành vi vi phạm pháp luật.

616 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;