Hướng dẫn đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm 2016

Sau đây, Thư Ký Luật xin giới thiệu tới bạn đọc hướng dẫn đánh giá phân loại đảng viên cuối năm 2016.

 

Việc đánh giá Đảng viên cuối năm căn cứ các văn bản sau:

  • Hướng dẫn 27-HD/BTCTW năm 2014 về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương ban hành
  • Hướng dẫn 03-HD/ĐUK ngày 15/11/2016 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2016

  • Công văn 1825-CV/BTCTW ngày 18/11/2016 của Ban Tổ chức Trung ương về việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2016 và nội dung sinh hoạt chi bộ theo tinh thần NQTW4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW.

 

 

Bổ sung một số nội dung về kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2016

Ngoài việc thực hiện theo Hướng dẫn 27-HD/BTCTW ngày 25/9/2014 của Ban Tổ chức Trung ương việc kiểm điểm kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bổ sung một số nội dung sau:

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình

Chú trọng nhận diện và xác định rõ những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Trung ương đã chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên “soi mình” tự phê bình và đấu tranh phê bình.

Bổ sung việc gợi ý kiểm điểm: Đối với những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì cấp trên gợi ý nội dung kiểm điểm bằng văn bản, yêu cầu báo cáo giải trình và trực tiếp dự, chỉ đạo việc kiểm điểm. Đảng ủy, chi ủy cơ sở gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong đảng bộ, chi bộ.​

Bổ sung tổ chức thực hiện:

  • Những đảng bộ, chi bộ, đảng viên đã hoàn thành kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng năm 2016 thì kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng bổ sung theo Công văn 1825-CV/BTCTW .
  • Trong quá trình kiểm điểm nếu phát hiện tập thể hoặc cá nhân có biểu hiện nghiêm trọng về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì dừng việc kiểm điểm để kiểm tra, thanh tra, kết luận làm rõ và xử lý kịp thời theo quy định.
  • Bổ sung việc báo cáo cấp ủy: Ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện kiểm điểm tập thể và cá nhân, báo cáo xin ý kiến đóng góp của cấp ủy cùng cấp trước khi báo cáo cấp trên trực tiếp. Đảng ủy, chi ủy cơ sở sau kiểm điểm báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp.

Đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

  • Đối với đảng bộ, chi bộ: Bổ sung nội dung về hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng bộ, chi bộ.
  • Đối với đảng viên: Bổ sung nội dung về kết quả khắc phục suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cá nhân.

Bổ sung một số nội dung sinh hoạt chi bộ

Ngoài những nội dung sinh hoạt được nêu tại Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương bổ sung một số nội dung sau:

  • Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ.
  • Thường xuyên tự phê bình và phê bình những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, đảng viên trong chi bộ thực hiện cam kết về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 

 

Đánh giá, phân loại chất lượng theo Hướng dẫn 03 -HD/ĐUK

Việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm được tiến hành vào dịp cuối năm, gắn với tổng kết công tác năm của cơ quan, đơn vị. Đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trước, đảng viên sau; chính quyền (cơ quan, đơn vị) và các đoàn thể trước, tổ chức đảng cùng cấp.

Đối với tổ chức Đảng

Đối tượng:

  • Đảng bộ, chi bộ cơ sở (bao gồm cả đảng bộ cơ sở mà đảng ủy được giao một số quyền cấp trên cơ sở)
  • Đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng ủy.
  • Thực hiện chủ trương thí điểm của Trung ương, các đảng bộ cấp trên cơ sở tự đánh giá, phân loại theo chức năng, nhiệm vụ được giao và vận dụng cách đánh giá của tổ chức cơ sở đảng

Nội dung:

  • Thực hiện nhiệm vụ chính trị (40 điểm);
  • Công tác chính trị tư tưởng (20 điểm);
  • Công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ (15 điểm);
  • Lãnh đạo xây dựng chính quyền (cơ quan, đơn vị) và các đoàn thể chính trị - xã hội (15 điểm);
  • Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng (10 điểm).

Phân loại chất lượng:

  • Đảng bộ (chi bộ) trong sạch, vững mạnh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và đạt được từ 90 điểm trở lên và đảm bảo các điều kiện:
    • Tập thể ban thường vụ, cấp ủy đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
    • Chi bộ, đảng bộ sinh hoạt đúng quy định; chi bộ có 100% đảng viên đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên, đảng bộ có 100% số tổ chức đảng trực thuộc đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên;
    • Chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng đạt mức cao nhất.
      Số tổ chức cơ sở đảng được phân loại “Trong sạch, vững mạnh” không nên vượt quá 50% tổng số tổ chức cơ sở đảng của các đảng ủy trực thuộc. Cấp ủy cấp trên xem xét, lựa chọn một số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng; số tổ chức cơ sở đảng được khen thưởng tối đa không vượt quá 20% tổng số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.
  • Đảng bộ (chi bộ) hoàn thành tốt nhiệm vụ: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt từ 70 đến dưới 90 điểm hoặc đạt từ 90 điểm trở lên nhưng chưa đạt mức “Trong sạch, vững mạnh” và đảm bảo các điều kiện:
    • Tập thể ban thường vụ, cấp ủy đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có cấp ủy viên, cán bộ là cấp trưởng, cấp phó của các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng cấp bị xử lý kỷ luật (trừ những trường hợp bị kỷ luật do tổ chức đảng chủ động phát hiện và tích cực đấu tranh, xử lý);
    • Chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng đạt mức cao thứ hai trở lên.
  •  Đảng bộ (chi bộ) hoàn thành nhiệm vụ: Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao và đạt từ 50 đến dưới 70 điểm hoặc đạt từ 70 điểm trở lên nhưng chưa đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
  • Đảng bộ (chi bộ) yếu kém: Không hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao, đạt dưới 50 điểm hoặc đạt từ 50 điểm trở lên và có một trong các khuyết điểm, hạn chế sau:
    • Nội bộ cấp ủy hoặc ban thường vụ mất đoàn kết.
    • Để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đến mức có đảng viên phải kỷ luật.
    • Chính quyền cùng cấp phân loại chất lượng mức thấp nhất.
    • Có tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng mức thấp nhất.
    • Đảng bộ có trên 1/3 số tổ chức đảng trực thuộc xếp loại “Yếu kém”; chi bộ có trên 1/2 số đảng viên xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ”.

Đối với Cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên

Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức: Thực hiện theo quy định của Chính phủ, Việc đánh giá, phân loại phải căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng và chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đối tượng: Đảng viên trong toàn Đảng bộ, trừ đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng.

Nội dung: Theo nội dung kiểm điểm đảng viên.

Phân loại chất lượng đảng viên

  • Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Là đảng viên phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và phải có trên 2/3 số đảng viên chính thức bỏ phiếu tán thành. Nếu đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác thì phải được phân loại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” hoặc được đề nghị đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” hoặc trong năm có thành tích xuất sắc được cấp bộ tặng “Bằng khen”.

Số đảng viên được phân loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 15% số đảng viên được phân loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” và đề nghị cấp trên khen thưởng; đối với chi bộ có dưới 07 đảng viên thì không quá 01 đồng chí; đảng bộ, chi bộ có thành tích đặc biệt xuất sắc thì số đảng viên xuất sắc có thể tăng thêm nhưng không quá 20% số đảng viên được phân loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

  • Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ: Là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng chưa đủ điều kiện đạt mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và phải có trên 1/2 số đảng viên chính thức bỏ phiếu tán thành. Nếu đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác thì phân loại cán bộ, công chức, viên chức phải đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
  • Đảng viên hoàn thành nhiệm vụ: Là đảng viên cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao và có trên 1/2 số đảng viên chính thức bỏ phiếu tán thành. Nếu đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác thì phân loại cán bộ, công chức, viên chức phải đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” hoặc “Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực” trở lên.
  • Đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ: Là đảng viên đang chấp hành kỷ luật của Đảng, chính quyền, đoàn thể trong thời hạn 01 năm hoặc vi phạm một trong các khuyết điểm dưới đây và có trên 1/2 số đảng viên chính thức bỏ phiếu tán thành:
    • Đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ chi bộ giao.
    • Phân loại cán bộ, công chức, viên chức ở mức “Không hoàn thành nhiệm vụ”.
    • Vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm hoặc vi phạm khác ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và vị trí công tác của đảng viên đó.
    • Không chấp hành phân công của tổ chức hoặc là nguyên nhân gây mất đoàn kết nội bộ.

Báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân gửi về cấp trên theo phân cấp quản lý cán bộ, đảng viên, cụ thể:

  • Kiểm điểm tập thể, cá nhân là đảng viên của Đảng bộ Khối diện Trung ương quản lý gửi về Trung ương.
  • Báo cáo kiểm điểm của tập thể lãnh đạo ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và Ban Thường vụ Đoàn Khối; của tập thể ban thường vụ cấp ủy và đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối gửi về Đảng ủy Khối.
  • Kiểm điểm cá nhân của các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối; Trưởng, phó Ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Bí thư, phó Bí thư Đoàn Khối, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc Khối; ủy viên thường vụ các đảng ủy trực thuộc Khối gửi về Đảng ủy Khối (trừ các đồng chí là cán bộ diện Trung ương quản lý gửi trực tiếp về Trung ương).

Các báo cáo kết quả đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên của các đảng bộ trực thuộc Khối gửi về Ban Tổ chức Đảng ủy Khối (theo biểu 7a, 7b gửi kèm). Thời hạn gửi báo cáo: Các báo cáo gửi về Đảng ủy Khối ngay sau khi hoàn thành, thời hạn cuối cùng trước ngày 31/01/2017.

26931 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;