65807

Thông báo số 119/TB-VPCP về việc ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình do Văn phòng Chính phủ ban hành

65807
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Thông báo số 119/TB-VPCP về việc ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu: 119/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Trần Quốc Toản
Ngày ban hành: 12/05/2008 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 119/TB-VPCP
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
Người ký: Trần Quốc Toản
Ngày ban hành: 12/05/2008
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIÊT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc

-------

Số: 119/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 12 tháng 05 năm 2008

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Ngày 07 tháng 5 năm 2008, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ: Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội nông dân Việt Nam.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo về tình hình thực hiện công tác dân số hiện nay và kiến nghị về các giải pháp kiểm soát tốc độ tăng dân số, nâng cao chất lượng dân số, ý kiến của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn dũng đã kết luận như sau:

1. Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu của nước ta. Kiểm soát dân số có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, góp phần tăng GDP bình quân đầu người, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Quy mô và cơ cấu dân số hợp lý, chất lượng dân số cao là cơ sở xã hội vững chắc cho đất nước phát triển nhanh và bền vững. Phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được những kết quả quan trọng, đã tiệm cận mức sinh thay thế, chất lượng dân số từng bước được nâng cao.

Tuy đạt được những kết quả nêu trên nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng nhanh dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, chất lượng dân số chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do chúng ta chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng, tính chất khó khăn, phức tạp và lâu dài của công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay; đặc biệt đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, thỏa mãn với những kết quả bước đầu,dẫn đến buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình chưa đầy đủ. Một bộ phận đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thiếu gương mẫu trong việc thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình đã tác động xấu đến công tác vận động nhân dân thực hiện chính sách này.

2. Để kiểm soát tốc độ tăng dân số và từng bước nâng cao chất lượng dân số về thể chất, thể lực, trí tuệ, tinh thần, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

a) Các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2005 của Bộ Tài chính về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2006 - 2010; trong đó, cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:

- Tiếp tục tổ chức quán triệt chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trong các cấp chính quyền từ Trung ương đến cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và toàn dân về tầm quan trọng của công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội;

- Thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục với những hình thức và nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung ở người vùng đông dân, có mức sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cao, vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao, vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn;

- Huy động sự tham gia thường xuyên và có hiệu quả việc thực hiện công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình của Mặt trận Tổ quốc  và các tổ chức thành viên, đặc biệt của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi;

- Bảo đảm kinh phí, bố trí cán bộ có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.

b) Bộ Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Dân tộc và các cơ quan khác liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trong tình hình hiện nay, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2008.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan khác liên quan chuẩn bị nội dung để Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến với 64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị nói trên) để quán triệt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ tăng dân số, nâng cao chất lượng dân số.

- Trong năm 2008, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các địa phương trong việc sắp xếp tổ chức, bố trí cán bộ làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình các cấp, bàn giao nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị trước đây phục vụ công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình cho ngành Y tế quản lý và sử dụng; kiểm tra tình hình thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình tại một số địa phương có dấu hiệu tăng nhanh dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Huy động sức mạnh của toàn ngành Y tế (từ thôn, xóm, bản, làng, cụm dân cư đến Trung ương) làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình; phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về y tế với dân số. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, gắn với việc mở rộng và nâng cao hiệu quả cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống các bệnh xã hội, sàng lọc sơ sinh …

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về dân số của các tổ chức và cá nhân.

- Huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân trong công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và các cơ quan khác liên quan khác khẩn trương xây dựng dự án Luật Dân số, trình Chính phủ cho ý kiến trong quí IV năm 2008. Phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan của Quốc hội đưa dự án Luật Dân số vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2009 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

c) Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế (Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình) hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương phối hợp với cơ quan làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình cùng cấp tổ chức các đợt truyền thông sâu rộng về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình trong tháng 6 năm 2008 và đến cuối năm 2008; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục thường xuyên, kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những tập thể, cá nhân vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

d) Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể về chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở.

đ) Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Y tế bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện theo đúng tiến độ và có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2006 – 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương  thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Công điện số 695/CĐ-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2008 về việc ban hành quyết định thành lập tổ chức, bổ nhiệm và bố trí cán bộ làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình các cấp, bàn giao nguyên trạng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thuộc Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em trước đây cho ngành Y tế quản lý và sử dụng.

g) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế (Tổng cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình) và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện kế hoạch tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Y tế, các Bộ, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:

- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;

-Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;

- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;

- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;

- Văn phòng Quốc hội;

- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN;

- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;

- Tổng cục Dân số và KHHGĐ;

- VPCP: BTCN, các PCN,

Các Vụ: TCCV, ĐP, KTTH, PL, TH, TTĐT, TTTH,

- Lưu: VT, KGVX(03)

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM

PHÓ CHỦ NHIỆM

 

 

 

 

Trần Quốc Toản

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản