Tên thành viên

Mật khẩu


Thông báo số 36/TB-BGTVT về việc nội dung cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức với đoàn Ngân hàng Thế giới về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo Cửa Định An và dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi kêu gọi vốn vay Ngân hàng Thế giới do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Bản Tiếng Việt
Lược Đồ
Tải về


Trích lược
Số hiệu: 36/TB-BGTVT   Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải   Người ký: Nguyễn Văn Công
Ngày ban hành: 30/01/2008   Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật   Số công báo: Đang cập nhật
      Tình trạng: Đã biết

Ngày 30/1/2008, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông báo số 36/TB-BGTVT về việc nội dung cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức với đoàn Ngân hàng Thế giới về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo Cửa Định An và dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi kêu gọi vốn vay Ngân hàng Thế giới. Cụ thể,

Thứ trưởng đã có giải thích cụ thể những vấn đề Bạn quan tâm, cụ thể:

1. Cải tạo cửa Định An (nay gọi là Dự án Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu)

- Đây là báo cáo tối ưu và cuối cùng, Dự án có sự tham gia của tư vấn quốc tế, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và là cơ sở để triển khai dự án.

- Về tỷ lệ nội hoàn, lưu lượng vận tải, phân tích mô hình vận chuyển hàng hóa trong tương lai, nghiên cứu F/S đều có phân tích và tính toán chi tiết, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cung cấp tài liệu nghiên cứu chi tiết cho WB.

- Về kinh phí 1,4 triệu USD cho nạo vét luồng hàng năm, có thể trích từ nguồn thu cước phí hàng hải của tàu qua luồng, Cục Hàng hải cung cấp tài liệu tính toán chi tiết cho WB để nghiên cứu.

- Dự án sẽ đóng góp cho sự phát triển quan hệ tiểu vùng Mê Kông, về tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa với Lào và Căm phu chia …

- Về đánh giá tác động môi trường xã hội, Dự án đã được Bộ Tài nguyên môi trường và các Bộ ngành liên quan thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường trong đó có các biện pháp giảm thiểu trong quá trình thực hiện và khai thác Dự án.

- Thứ trưởng cũng nêu vấn đề GPMB, tái định cư là một điều kiện thuận lợi của Dự án vì diện tích GPMB và các hộ dân bị ảnh hưởng không đáng kể.

- Giao Cục Hàng hải cấp toàn bộ báo cáo F/S chi tiết và các tài liệu bổ sung cho WB trong thời gian sớm nhất. Về các cuộc họp liên quan sắp tới, WB thông báo cho Cục Hàng hải để thống nhất lịch họp và nội dung.

WB đưa ra ý kiến mong muốn tài trợ cho dự án này và hứa sẽ sớm nghiên cứu để đưa Dự án vào triển khai sớm. Sắp tới WB sẽ có Đoàn công tác về lĩnh vực GTVT tới Việt Nam, WB đề nghị có các tài liệu chi tiết vào đầu tháng 2/2008 (từ 09 đến 11/02/2008) để nghiên cứu và có quyết định.

2. Dự án Xây dựng Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi:

- Đây là Dự án phù hợp với Qui hoạch Phát triển mạng lưới đường cao tốc sắp được TTgCP phê duyệt và nằm trên tuyến đường cao tốc Bắc Nam đang là ưu tiên đầu tư của Chính phủ Việt Nam.

- Đây cũng là Dự án đã có Nghiên cứu khả thi (Như yêu cầu của WB) để nghiên cứu tài trợ vốn.

- Về hiệu quả kinh tế: Đà Nẵng là một Trung tâm kinh tế trọng điểm của miền Trung với lưu lượng giao thông lớn, nhất là sau khi Hầm Hải Vân hoàn thành. Dự án sẽ góp phần vào mạng lưới giao thông nối hệ thống các cảng (Chân Mây, Tiên Sa, Liên Chiểu …) và các khu kinh tế (Chu Lai, Nhà máy lọc dầu …) cũng như các đường nhánh sang các nước láng giềng tại khu vực miền Trung.

41