Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm cắp xe máy) số 52/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 52/2022/HS-ST NGÀY 31/08/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 51/2022/TLHS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 81/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2022 đối với:

Bị cáo Trần Thanh H, sinh ngày 13/01/2001 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: Thôn X, xã V, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Thanh D và bà Nguyễn Thị T; tiền án: Không; tiền sự: Có 01 tiền sự:

- Ngày 12/3/2021, bị Công an thành phố Huế, xử phạt hành chính với số tiền 1.000.000 đồng, về hành vi “Trộm cắp tài sản” (QĐ số: 0004249 ngày 12/03/2021);

Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 19/5/2022 cho đến nay. Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

Ông Trần Thanh D, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1974 (Là bố mẹ ruột của bị cáo); đều trú tại: Thôn X, xã V, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Dũng vắng mặt, bà Trọng có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Văn Lương B, Công ty luật hợp danh A, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

- Bị hại: ông Phạm Tiến V, sinh năm 1975, ở tại Tổ X, phường B, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Phạm Thị T, sinh năm 1958; trú tại: 104/17/01 L, phường L, thành phố Huế. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 19/02/2022, Trần Thanh H đi bộ qua nhà anh Phạm Tiến V, sinh năm 1975, ở tại Tổ 9, phường B, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế; thì phát hiện trước sân nhà anh V có 01 xe mô tô biển kiểm soát: 75H2-X (xe của anh V). Lúc này, H nảy sinh ý định lấy trộm nên quan sát không thấy ai nên lén lút đi vào, mở khóa nổ máy (xe có sẵn chìa khoá), rồi điều khiển xe mô tô đi và sử dụng xe mô tô này cho đến ngày 20/02/2022, thì bị Cơ quan Công an phát phát hiện, thu giữ.

Tại Cơ quan điều tra H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nói trên.

Vật chứng đã thu giữ, gồm: 01 xe mô tô biển kiểm soát: 75H2-X và 01 chìa khóa xe mô tô.

Hiện, Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô trên cho chủ sở hữu.

Tại Bản kết luận định giá số: 11 ngày 23/022022, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy, kết luận: 01 xe mô tô biển kiểm soát: 75H2-X, giá trị là: 4.365.000 đồng (Bốn triệu, ba trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu thập được một số tài liệu xác định Trần Thanh H có biểu hiện trầm cảm, thần kinh không ổn định, có dấu hiệu tâm thần.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số: 447 ngày 14/4/2022, của Trung tâm pháp y tâm thần Khu vực miền trung, kết luận tình trạng tâm thần của bị cáo Trần Thanh H như sau:

- Tại thời điểm gây án

+ Về y học: Rối loạn loạn thần trong rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất tác động tâm thần khác (XLR-11), trạng thái hỗn hợp (F19.56).

+ Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

- Thời điểm hiện tại:

+ Về y học: Rối loạn loạn thần trong rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất tác động tâm thần khác (XLR-11), trạng thái hỗn hợp (F19.56).

+ Về khả năng nhận thức và khả điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Phạm Tiến V đã nhận lại tài sản nên không yêu cầu bị cáo Trần Thanh H phải bồi thường về dân sự và đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 52/CT-VKSHTh ngày 02/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy đã truy tố bị cáo Trần Thanh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần luận tội đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 04 tháng đến 05 tháng tù. Về dân sự: Không có ai yêu cầu gì thêm về dân sự. Nên đề nghị không xem xét. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thanh H với nội dung hành vi phạm tội của bị cáo H đúng như cáo trạng truy tố. Bị cáo Trần Thanh H được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo H là người hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vị; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và được bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; được quy định tại các điểm h, i, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định pháp luật. Đề nghị xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng, áp dụng thêm cho bị cáo Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Người bị hại Phạm Tiến V vắng mặt nhưng có đơn trình bày không yêu cầu gì thêm về dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo – bà Nguyễn Thị T trình bày bị cáo có quá trình sinh đẻ, phát triển thể chất và tâm thân hoàn toàn bình thường. Năm 2016, H vào thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân may công nghiệp; đến năm 2019, H trở về nhà sinh sống cùng gia đình và có biểu hiện rối loạn tâm thần, nên gia đình có đưa đi khám và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Trong thời gian ở nhà, bị cáo có khi không chịu uống thuốc điều trị, thỉnh thoảng bỏ đi lang thang, cũng đôi lúc có hành vi hủy hoại tài sản, xâu ẩu với người trong gia đình, nhưng không gây thiệt hại gì nặng. Gia đình không thể quản lý cháu tốt được. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hương Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Trần Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận:

Vào lúc 01 giờ ngày 19/02/2022, Trần Thanh H đi bộ từ thành phố Huế về nhà; khi đi ngang qua số nhà 1162 đường Nguyễn Tất Thành, phường B, thị xã Hương Thủy, H thấy có 01 xe môtô mang biển kiểm soát 75H2-X để ở trước sân, trên xe có sẵn chìa khóa, thấy không có ai trông coi nên H nảy sinh ý định chiếm đoạt. H lén lút đi đến vị trí để xe rồi dùng tay bật chìa khóa xe và nổ máy điều khiển tẩu thoát đi. Xe mô tô này của anh Phạm Tiến V, có trị giá: 4.365.000 đồng (Bốn triệu, ba trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

[3] Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do vậy, tại bản cáo trạng số 52/CT-VKSHTh ngày 02/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy truy tố bị cáo Trần Thanh H theo tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Bị cáo Trần Thanh H là người bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, nhưng vẫn còn khả năng nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là bị pháp luật cấm, phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Do sự lơ là mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản của chủ tài sản (xe có sẵn chìa khoá) nên bị cáo H đã lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Hương Thủy nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Trần Thanh H không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo H là người hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vị; thành khẩn khai báo và được bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; được quy định tại các điểm h, i, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về nhân thân của bị cáo và biện pháp chấp hành hình phạt:

Bị cáo Trần Thanh H có nhân thân xấu, hiện vẫn còn 01 tiền sự về hành vi chiếm đoạt chưa được xóa án tích, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục phạm tội, thể hiện rõ thái độ coi thường pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình thăm khám chuyên khoa tâm thần tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung cũng như tại phiên tòa, mẹ bị cáo trình bày bản thân bị cáo Trần Thanh H có quá trình sinh đẻ, phát triển thể chất và tâm thân hoàn toàn bình thường; bị cáo học đến lớp 6/12 thì nghỉ học do ham chơi. Năm 2016 (15 tuổi), H vào thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân may công nghiệp; đến năm 2019, H trở về nhà sinh sống cùng gia đình và không có nghề nghiệp gì. H có tiền sử sử dụng ma túy đá (Methamphetamin), cỏ Mỹ (XLR-11) từ năm 2017; từ năm 2019 chỉ dùng cỏ Mỹ và có biểu hiện rối loạn tâm thần, nên gia đình có đưa đi khám và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Lần sau cùng H sử dụng cỏ Mỹ vào ngày 19/02/2022, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. Trong thời gian ở nhà, bị cáo H có khi không chịu uống thuốc điều trị, thỉnh thoảng bỏ đi lang thang, cũng đôi lúc có hành vi hủy hoại tài sản, xâu ẩu với người trong gia đình.

Do đó cần thiết phải cách ly bị cáo Trần Thanh H ra khỏi đời sống xã hội một thời gian như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Để thể hiện rõ sự nhân đạo và khoan hồng của pháp luật, Hội đồng thấy có thể áp dụng thêm Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa tại phiên tòa cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Không có ai yêu cầu gì thêm về dân sự. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Trần Thanh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Thanh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về trách nhiệm hình sự:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt:

- Bị cáo Trần Thanh H 05 (năm) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Thanh H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm cắp xe máy) số 52/2022/HS-ST

Số hiệu:52/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Thủy - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;