19/04/2024 16:15

Tội loạn luân bị xử lý như thế nào? Một số bản án liên quan

Tội loạn luân bị xử lý như thế nào? Một số bản án liên quan

Cho tôi hỏi: Loạn luân là gì? Tội loạn luân bị xử lý như thế nào? Tìm giúp tôi một vài bản án liên quan có tính chất loạn luân. Khánh Vy- Hà Nội.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Loạn luân là gì? Tội loạn luân bị xử lý như thế nào?

Loạn luân có thể được hiểu là người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Theo quy định tại Điều 184 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội loạn luân như sau:

Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, loạn luân là hành vi giao cấu giữa những người cùng huyết thống như cha con, anh chị em ruột hoặc dì, cậu, cháu. Theo đó, tội loạn luân sẽ bị xử phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Một số bản án liên quan có tính chất loạn luân

Một số trường hợp khác về bản án liên quan có tính chất loạn luân đã được xét xử trên thực tế, mời anh tham khảo qua các bản án dưới đây:

Bản án về tội hiếp dâm (có tính chất loạn luân) số 27/2020/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng

- Trích dẫn nội dung: “Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 29/5/2020 đối tượng Long Văn S đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Long Thị X - con gái anh Long Văn T, là người bị khuyết tật về trí tuệ mức độ nặng. Hành vi của Long Văn S bị bà Hoàng Thị Đ (mẹ đẻ của Long Thị X) phát hiện khi đi vắng về. Cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và trưng cầu giám định. Kết quả giám định xác định Long Văn S (em ruột của Long Văn T) đã thực hiện hành vi hiếp dâm đối với Long Thị X. Bị hại Long Thị X là người khuyết tật về trí tuệ mức độ nặng, không thể tự vệ được. Đây là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Long Văn S. Viện kiểm sát đã truy tố Long Văn S về tội "Hiếp dâm" theo khoản 4 Điều 141 Bộ luật hình sự.”

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 517/2021/HS-PT

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: “Tháng 8/2016, bị cáo Huỳnh Văn U và chị Nguyễn Thị Út T đăng ký kết hôn. Sau khi kết hôn, chị T đưa con gái riêng là cháu Lương Như H sinh năm 2006 về chung sống. Từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2020, bị cáo U đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu H tại nhà khi vợ đi vắng. Tháng 8/2020, cháu H phát hiện mang thai và sinh con, sau đó gia đình làm thủ tục nhận con cháu H làm con nuôi. Tháng 10/2020, gia đình hỏi thì cháu H khai nhận nhiều lần bị bị cáo U hiếp dâm dẫn đến mang thai. Gia đình đã trình báo sự việc lên công an. Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nhận định hành vi giao cấu với con riêng của vợ là có tính chất loạn luân. Tòa án nhân dân cấp cao tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn U phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.”

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 172/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sở thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng

- Trích dẫn nội dung: “Vào khoảng 18h30 ngày 17/5/2021, bị cáo Nguyễn Văn A đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với cháu Đỗ Thị Thanh C (con dượng của A) tại nhà tắm. Cụ thể, A đã sờ soạng ngực, hôn vùng ngực, sờ mó âm hộ và đưa ngón tay vào âm đạo của cháu C. Khi cháu C chống cự, A đã tát vào mặt, ghì đầu xuống nền nhà tắm. Sau đó, A cởi quần áo và dùng dương vật cọ xát vào âm hộ của cháu C. Khi cháu C khóc, xin lỗi thì A mới dừng lại. Hành vi của A đã xâm phạm đến quyền về tình dục, sức khỏe, danh dự của cháu C - là người dưới 16 tuổi và A có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục. Hành vi của A có đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" với tình tiết định khung "có tính chất loạn luân" và "đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục".

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
199


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;