09 Luật mới có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần 2)

09 Luật mới có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần 2)
Duy Thịnh

Tiếp nối phần 1, phần 2 sẽ nêu ra các điểm mới được quy định tại Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Tiếp cận thông tin.

 

  1. Cách xử lý công trình hiện có trong phạm vi của công trình thủy lợi

Ngày 19/6/2017, Quốc hội đã thông qua Luật Thủy lợi 2017 với quy định hướng dẫn xử lý các công trình hiện có trong phạm vi của công trình thủy lợi như sau:

  • Nếu công trình không ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của công trình thủy lợi thì được tiếp tục sử dụng nhưng không được mở rộng quy mô hoặc thay đổi kết cấu;

  • Trường hợp công trình ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của công trình thủy lợi thì phải thực hiện các giải pháp khắc phục; trường hợp không thể khắc phục phải dỡ bỏ hoặc di dời;

  • UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, UBND cấp xã và tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch và thực hiện dỡ bỏ hoặc di dời công trình hiện có ảnh hưởng đến công trình thủy lợi.

Nội dung nêu trên căn cứ theo Điều 48 Luật Thủy lợi 2017.

  1. Ưu đãi về thuế đối với máy móc, thiết bị phục vụ cho đổi mới công nghệ

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Luật Chuyển giao công nghệ 2017 nhằm khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện hoạt động chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ.

Theo đó, máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư, vật mẫu, công nghệ trong nước chưa tạo ra được nhập khẩu để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, giải mã, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ thì được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế.

Ngoài ra, một số đối tượng khác cũng được hưởng ưu đãi về thuế như:

  • Cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KHCN, đối tượng đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức trung gian của thị trường KHCN có thu nhập từ hoạt động cung ứng dịch vụ chuyển giao công nghệ;

  • Đối tượng chuyển giao công nghệ từ Việt Nam ra nước ngoài; tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động nghiên cứu KHCN, chuyển giao công nghệ, giải mã công nghệ tại doanh nghiệp;

  • Đối tượng chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.     

  1. Giá vận tải đường sắt phải được niêm yết và công bố công khai

Theo quy định tại Luật Đường sắt 2017, giá vận tải đường sắt phải được niêm yết tại ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trước thời điểm áp dụng.

Giá vận tải đừơng sắt quốc gia sẽ do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định. Trường hợp vận tải trên đường sắt đô thị thì do UBND cấp tỉnh quyết định.

Doanh nghiệp vận tải và người thuê vận tải sẽ thỏa thuận về giá vận tải trong trường hợp hàng hóa là hàng siêu trường, siêu trọng.

Bên cạnh đó, đối với các đối tượng thuộc chính sách xã hội sẽ được miễn và giảm giá vận tải hành khách theo quy định của Chính phủ.

  1. Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân

Quốc hội đã thông qua Luật Tiếp cận thông tin 2016 nhằm quy định các nội dung về việc  tiếp cận thông tin của công dân. Trong đó, việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân được quy định cụ thể như sau:

  • Đối với thông tin phức tạp, không có sẵn, thời hạn chậm nhất để cung cấp thông tin cho công dân là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Cơ quan yêu cầu phải có văn bản thông báo cho công dân đến trụ sở để đọc, xem, nghe, ghi chép, sao chép, chụp tài liệu…;

  • Trường hợp cần thêm thời gian để xem xét, tìm kiếm thông tin thì có thể gia hạn, nhưng tối đa không quá 10 ngày làm việc;

  • Riêng với các thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay thì công dân được trực tiếp đọc, xem, nghe, ghi chép, sao chép, chụp tài liệu hoặc yêu cầu cung cấp ngay bản sao, bản chụp tài liệu.

570 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;