16 Nghị định mới có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần cuối)

16 Nghị định mới có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần cuối)
Tuyết Hoan

Thư Ký Luật tiếp tục giới thiệu đến Quý thành viên 04 Nghị định cuối cùng liên quan đến các lĩnh vực như Giao thông vận tải; Nông nghiệp, nông thôn và Khoa học công nghệ.

 

  1. Cho vay vốn lãi suất ưu đãi đối với doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ

Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định 76/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

Theo đó, thực hiện việc cho vay vốn với lãi suất ưu đãi và hỗ trợ lãi suất vay đối với các doanh nghiệp có dự án thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư nhận chuyển giao công nghệ.

Mức hỗ trợ áp dụng cho các doanh nghiệp được quy định như sau:

  • Mức hỗ trợ áp dụng theo quy định hiện hành đối với các nguồn quy định tại điểm a khoản 4 Điều 8;

  • Được hỗ trợ tối đa 2%/năm lãi suất vay từ Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, quỹ phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với khoản vay thực hiện chuyển giao công nghệ trong dự án;

  • Được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định của các quỹ, tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi đối với khoản vay thực hiện chuyển giao công nghệ trong dự án.

  1. Chế độ, chính sách dành cho nhân viên bảo vệ trên tàu sắt

Ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2018/NĐ-CP quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và trang phục, phù hiệu của lực lượng bảo vệ trên tàu.

Đáng chú ý là các quy định về chính sách và chế độ dành cho lực lượng bảo vệ trên tàu sắt, cụ thể như sau:

  • Được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ và chuyên môn kỹ thuật thuộc lĩnh vực công tác đang đảm nhận;

  • Được trang bị công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và các loại trang thiết bị, trang phục, sao hiệu, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu theo quy định tại Nghị định này để thực hiện các nhiệm vụ được giao;

  • Trong khi thi hành nhiệm vụ, nếu bị thương, bị hy sinh thì được xemxét và có thể được công nhận hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Xem thêm tại Nghị định 75/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2018.

  1. Thời hạn Giấy phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi tối đa là 05 năm

Cụ thể, Giấy phép cho các hoạt động như xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa,…trong phạm vi bảo vệ của công trình thủy lợi sẽ có thời hạn tối đa là 05 năm.

Thời hạn của Giấy phép này được xem xét gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối đa là 03 năm. Tuy nhiên, thời hạn của Giấy phép cũng có thể được thay đổi, điều chỉnh bởi Cơ quan cấp phép nếu công trình thủy lợi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Công trình thủy lợi có nguy cơ mất an toàn;

  • Hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình ảnh hưởng đến vận hành công trình;

  • Công trình thủy lợi không còn khả năng tiếp nhận nước thải.

Các nội dung nêu trên căn cứ tại Nghị định 67/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều của Luật Thủy lợi.

  1. Mức giảm giá vé đường sắt dành cho các đối tượng chính sách xã hội

Tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt có quy định mức giảm giá vé đường sắt cho các đối tượng chính sách xã hội, cụ thẻ:

  • Mức giảm 90% giá vé áp dụng cho người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng;

  • Mức giảm 30% giá vé áp dụng cho các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc hóa học;

  • Giảm giá vé cho đối tượng là người khuyết tật đặc biệt nặng; người khuyết tật nặng; người cao tuổi thực hiện theo quy định của pháp luật về người khuyết tật và người cao tuổi.

813 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;