Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ cuối tháng 4

Từ ngày 21 – 30/4/2016, một số chính sách mới liên quan đến giáo dục, ngân hàng…bắt đầu có hiệu lực. Đơn cử như sau:

1. Điểm mới trong Quy chế thi THPT quốc gia 2016

Theo Thông tư 02/2016/TT-BGDĐT ban hành ngày 10/3/2016 thì Quy chế thi THPT quốc gia 2016 có một số điểm mới như sau:

- Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức cụm thi như sau:

+ Cụm thi cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) do trường ĐH chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và với trường ĐH, CĐ khác tổ chức.

+ Cụm thi cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH, CĐ tổ chức.

Tùy tình hình cụ thể của địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định không tổ chức cụm thi tốt nghiệp mà tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh dự thi ở cụm thi ĐH tại địa phương.

- Thí sinh bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị Điểm 0 môn thi đó, đồng thời không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo cũng như sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Thông tư 02/2016/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 25/4/2016.

2. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy 2016

Từ ngày 29/4/2016, thí sinh sử dụng kết quả thi THPT quốc gia xét tuyển ĐH, CĐ thực hiện theo Thông tư 03/2016/TT-BGDĐT. Cụ thể:

- Nộp Phiếu ĐKXT và phí dự tuyển cho trường theo các phương thức do trường công bố;

- ĐKXT đợt I: chỉ được đăng ký tối đa vào 02 trường, mỗi trường không quá 02 ngành và không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển.

- ĐKXT các đợt bổ sung: đăng ký tối đa vào 03 trường, mỗi trường không quá 02 ngành và không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.

- Trường hợp thí sinh ĐKXT vào các trường xét tuyển theo nhóm trường có thể đăng ký vào nhiều trường trong nhóm. Số ngành đăng ký tối đa trong mỗi đợt xét tuyển thực hiện theo quy định nêu trên.

- Thí sinh trúng tuyển nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ kí của Chủ tịch Hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển.

- Thời gian ĐKXT: bắt đầu từ ngày 01/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15/11 đối với hệ CĐ.

Xem chi tiết tại Thông tư 03/2016/TT-BGDĐT.

3. Hướng dẫn bố trí lực lượng CAND bảo vệ phiên tòa

Ngày 10/3/2016, Bộ Công an ban hành Thông tư 13/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa của lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Theo đó, căn cứ vào đặc điểm, tính chất vụ án, nơi xét xử, số lượng bị cáo, người làm chứng, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa để bố trí lực lượng bảo vệ phiên tòa cho phù hợp.

- Mỗi phiên tòa phải cử ít nhất 02 cán bộ, chiến sĩ CAND trở lên thực hiện bảo vệ phiên tòa.

- Đối với những phiên tòa xét xử vụ án phức tạp gây bức xúc trong dư luận xã hội, phạm tội có tổ chức, phạm tội an ninh quốc gia, phiên tòa xét xử lưu động thì có thể tăng cường lực lượng, trang bị thêm phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo từng khu vực, phối hợp với chính quyền địa phương nơi tổ chức phiên tòa, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn để bảo vệ phiên tòa.

- Căn cứ kế hoạch, phương án chung đã được phê duyệt, các đơn vị được phân công tham gia phối hợp bảo vệ phiên tòa có kế hoạch và phương án cụ thể để thực hiện, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Thông tư 13/2016/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 24/4/2016 và thay thế cho các quy định về bảo vệ phiên tòa tại Quy trình bảo vệ phiên tòa, áp giải bị cáo, dẫn giải người làm chứng ra tòa ban hành kèm theo Quyết định 810/2006/QĐ-BCA-C11.

4. 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo trình độ ĐH, Thạc sĩ và Tiến sĩ

Từ ngày 29/4/2016, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo các trình độ Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ phải thực hiện theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Cụ thể:

- Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

- Bản mô tả chương trình đào tạo;

- Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;

- Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;

- Đánh giá kết quả học tập của người học;

- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên;

- Đội ngũ nhân viên;

- Người học và hoạt động hỗ trợ người học;

- Cơ sở vật chất và trang thiết bị;

- Nâng cao chất lượng đào tạo;

- Kết quả đầu ra;

Việc đánh giá từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn sử dụng thang 7 mức.

Xem chi tiết tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT.

5. Thủ tục công nhận thành viên nghiệp vụ thị trường mở

Tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ tổ chức tài chính vi mô, quỹ tín dụng nhân dân) được công nhận là thành viên nghiệp vụ thị trường mở khi đáp ứng các điều kiện:

- Có tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước.

- Được Ngân hàng Nhà nước cấp mã ngân hàng.

Đáp ứng các điều kiện trên, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nhu cầu tham gia nghiệp vụ thị trường mở thực hiện thủ tục sau:

- Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện Giấy đề nghị tham gia nghiệp vụ thị trường mở theo Phụ lục số 01/TTM đính kèm Thông tư này đến Ngân hàng Nhà nước để được xem xét cấp Giấy công nhận thành viên nghiệp vụ thị trường mở.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Giấy đề nghị tham gia nghiệp vụ thị trường mở của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy công nhận thành viên nghiệp vụ thị trường mở khi đủ điều kiện nêu trên.

Trường hợp không đủ điều kiện, phải có văn bản trả lời cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Thủ tục công nhận lại thành viên đối với trường hợp thành viên đã chấm dứt tư cách thành viên theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 7 Thông tư này được thực hiện như thủ tục công nhận thành viên lần đầu.

Xem chi tiết tại Thông tư 42/2015/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 30/4/2016, thay thế Quyết định 01/2007/QĐ-NHNN và Quyết định 27/2008/QĐ-NHNN.

 

 

1304 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;