Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 5

Từ ngày 01 – 10/5/2016, rất nhiều chính sách nổi bật về y tế, xây dựng, thuế… có hiệu lực. Thư Ký Luật xin giới thiệu một số văn bản sau:

1. Quy định mới trong khám, chữa bệnh lao

Ngày 26/2/2016, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 04/2016/TT-BYT về khám, chữa bệnh (KCB) đối với người mắc bệnh lao, lao kháng thuốc, nghi mắc lao, lao tiềm ẩn và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến KCB lao.

Theo đó, người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) khi KCB lao được hưởng quyền lợi trong phạm vi được hưởng, mức hưởng theo quy định pháp luật về BHYT và các quy định tại Thông tư số 04/2016.

Quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí KCB BHYT đối với người mắc lao tiềm ẩn có thẻ BHYT.

Trường hợp cơ sở KCB không có thuốc chống lao để điều trị cho người bệnh đang điều trị bệnh khác nhưng phát hiện mắc bệnh lao, lao kháng thuốc mà không thể chuyển đến cơ sở KCB lao thì:

- Người bệnh được sử dụng thuốc chống lao do cơ sở KCB chuyên khoa lao cung cấp sau khi có hội chẩn giữa hai cơ sở KCB;

- Quỹ BHYT chi trả chi phí thuốc cho cơ sở KCB nơi nhận thuốc.

Thông tư 04/2016/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2016.

2. Nguyên tắc kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú

Nội dung này được đề cập tại Thông tư 05/2016/TT-BYT quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú ban hành ngày 29/02/2016.

Việc kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Chỉ kê đơn thuốc khi đã có kết quả khám bệnh, chuẩn đoán bệnh.

- Kê đơn thuốc phù hợp với chuẩn đoán bệnh và mức độ bệnh.

- Số lượng thuốc kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chuẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế hoặc đủ sử dụng tối đa 30 ngày, trừ các trường hợp khác theo quy định của Thông tư này.

- Không được kê đơn thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa các hoạt chất gây nghiện, hướng tâm thần và các tiền chất không thuộc Danh mục của Bộ Y tế.

- Không được kê vào đơn thuốc:

+ Các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh;

+ Các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam;

+ Thực phẩm chức năng;

+ Mỹ phẩm.

Thông tư 05/2016/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ 01/5/2016 và thay thế Quyết định 04/2008/QĐ-BYT.

3. Hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng

Ngày 10/3/2016, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 07/2016/TT-BXD hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Thông tư này hướng dẫn trường hợp được điều chỉnh giá hợp đồng đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Cụ thể có các trường hợp sau:

- Khối lượng thực tế hoàn thành được nghiệm thu tăng hoặc giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng.

- Bổ sung khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng.

- Điều chỉnh đơn giá toàn bộ hoặc một số đơn giá cho những công việc mà tại thời điểm ký hợp đồng bên giao thầu và bên nhận thầu đã thỏa thuận điều chỉnh sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

- Các trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 2 Điều 51 Nghị định 37/2015/NĐ-CP và các trường hợp bất khả kháng khác như: khi thi công gặp hang casto, túi bùn, cổ vật, khảo cổ… mà các bên không lường trước được khi ký hợp đồng và được người quyết định đầu tư chấp nhận.

Thông tư 07/2016/TT-BXD có hiệu lực từ 01/5/2016 và thay thế Thông tư 08/2010/TT-BXD.

4. Quy định mới về giá hợp đồng tư vấn xây dựng

Quy định này được đề cập tại Thông tư 08/2016/TT-BXD hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng tư vấn xây dựng có hiệu lực từ 01/5/2016.

Theo đó, giá hợp đồng tư vấn xây dựng gồm:

- Giá hợp đồng tư vấn khảo sát xây dựng gồm: chi phí vật liệu, nhân công, máy thi công, chi phí chung, lán trại, lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát, di chuyển lực lượng khảo sát, thu nhập chịu thuế tính trước và thuế GTGT.

- Giá hợp đồng tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, tư vấn thiết kế xây dựng công trình và tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình gồm:

+ Chi phí chuyên gia, vật tư vật liệu, máy móc, quản lý, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, thu nhập chịu thuế tính trước và thuế GTGT.

+ Chi phí cần thiết cho việc hoàn chỉnh sản phẩm tư vấn xây dựng sau các cuộc họp, báo cáo, kết quả thẩm định, phê duyệt.

+ Chi phí đi thực địa.

+ Chi phí đi lại khi tham gia vào quá trình nghiệm thu theo yêu cầu của các bên giao thầu.

+ Chi phí giám sát tác giả đối với tư vấn thiết kế xây dựng công trình.

+ Chi phí khác có liên quan.

Giá hợp đồng tư vấn xây dựng không bao gồm:

- Chi phí cho các cuộc họp của bên giao thầu.

- Chi phí thẩm tra, phê duyệt sản phẩm của hợp đồng tư vấn.

- Chí phí khác mà các bên thỏa thuận không bao gồm trong giá hợp đồng.

Thông tư 08/2016/TT-BXD thay thế Thông tư 08/2011/TT-BXD.

5. Phương thức thanh toán hợp đồng thi công xây dựng công trình

Theo Thông tư 09/2016/TT-BXD, các phương thức thanh toán hợp đồng thi công xây dựng công trình được hướng dẫn như sau:

- Đối với hợp đồng trọn gói: có thể thanh toán bằng tỷ lệ % của giá hợp đồng ứng với mỗi giai đoạn thanh toán hoặc bằng giá trị khối lượng công việc tương ứng trong hợp đồng với mỗi giai đoạn thanh toán.

- Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định: thanh toán trên khối lượng công việc thực tế hoàn thành (kể cả khối lượng tăng hoặc giảm nếu có) được nghiệm thu tương ứng với giai đoạn thanh toán nhân với đơn giá trong hợp đồng.

- Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh: thanh toán trên khối lượng công việc thực tế hoàn thành (kể cả khối lượng tăng hoặc giảm nếu có) được nghiệm thu tương ứng với giai đoạn thanh toán nhân với đơn giá đã điều chỉnh theo thỏa thuận hợp đồng.

- Đối với hợp đồng theo giá kết hợp: thực hiện tương ứng với quy định về thanh toán đối với từng loại giá hợp đồng nêu trên.

Có thể thanh toán 1 hoặc nhiều lần. Đồng thời, giai đoạn thanh toán có thể theo thời gian, công việc, giai đoạn thi công, bộ phận công trình, hạng mục công trình hoặc công trình.

Thời điểm thanh toán là ngày mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng thi công xây dựng công trình tương ứng với giai đoạn thanh toán.

Thông tư 09/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 01/5/2016 và thay thế Thông tư 09/2011/TT-BXD.

1238 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;