Điểm mới của các Thông tư có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần cuối)

Điểm mới của các Thông tư có hiệu lực từ 01/7/2018 (Phần cuối)
Duy Thịnh

Phần cuối cùng của loạt bài viết "Điểm mới của các Thông tư có hiệu lực từ 01/7/2018" là chính sách liên quan đến các lĩnh vực về Giao thông vận tải và Khoa học công nghệ.

 

14. Hướng dẫn báo cáo hợp đồng chuyển giao các công nghệ bị hạn chế chuyển giao

Thông tư 02/2018/TT-BKHCN quy định chế độ báo cáo thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ thuộc danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao; mẫu văn bản trong hoạt động cấp Giấy phép chuyển giao công nghệ, đăng ký gia hạn, sửa đổi, bổ sung nội dung chuyển giao công nghệ.

Theo đó, trước ngày 31/12 hàng năm, tổ chức, cá nhân quy định Khoản 3 Điều 28 Luật Chuyển giao công nghệ gửi báo cáo thực hiện hợp đồng chuyển giao thuộc công nghệ hạn chế chuyển giao theo Mẫu 05, gửi về Bộ KHCN.

Số liệu báo cáo được lấy từ ngày 15/12 của năm trước liền kề đến hết ngày 14/12 của năm báo cáo. Trường hợp việc thực hiện hợp đồng chưa đủ 01 năm thì số liệu báo cáo sẽ được lấy trong toàn bộ thời gian đã thực hiện hợp đồng chuyển giao.

Việc báo cáo có thể được thực hiện bằng văn bản, bao gồm bản báo cáo giấy và bản báo cáo điện tử:

  • Báo cáo giấy phải có chữ ký của Thủ trưởng đơn vị và đóng dấu theo quy định;

  • Báo cáo điện tử phải sử dụng định dạng đuôi .pdf, phông chữ theo bộ mã Unicode.

Xem thêm tại Thông tư 02/2018/TT-BKHCN được ban hành ngày 15/5/2018.

15. Trách nhiệm quản lý của địa phương về đường sắt đi qua

Trách nhiệm quản lý của địa phương nơi có đường sắt đi qua được quy định tại Thông tư 28/2018/TT-BGTVT quy định kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Theo đó:

  • Kiểm tra, xác định các vị trí cần phải kết nối tín hiệu và các vị trí cần cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới, đề xuất với UBND cấp tỉnh;

  • Cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân được giao thực hiện cảnh giới, tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới cho các tổ chức, cá nhân nêu tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 7 Thông tư 28/2018/TT-BGTVT;

  • Kiểm tra việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới của các tổ chức, cá nhân  được giao cảnh giới tại các lối đi tự mở;

  • Bảo vệ trang thiết bị phục vụ cảnh giới cho các vị trí cần cảnh giới;

  • Tổng kết, thực hiện đánh giá công tác kết nối tín hiệu và tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các vị trí cần cảnh giới trên địa bàn.

Thông tư 28/2018/TT-BGTVT được ban hành ngày 14/5/2018.

16. Không dừng xe, đỗ xe trong phạm vi của khu vực đường ngang

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định về đường ngang và cấp Giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Theo đó, các phương tiện giao thông đường bộ không được quay đầu xe, đỗ xe, dừng xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang. Các phương tiện phải đỗ xe, dừng xe ở một khoảng cách tối thiểu bằng 1,75m so với mép ngoài của ray ngoài cùng.

Trường hợp phương tiện bị hư hỏng, tai nạn không thể di chuyển đến phạm vi an toàn nêu trên thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại, biện pháp báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại được quy định chi tiết tại Phụ lục 6 Thông tư 25/2018/TT-BGTVT.

Xem thêm các quy định khác tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT được ban hành ngày 14/5/2018.

459 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;