Điểm tin văn bản nổi bật từ ngày 16/10 - 21/10

Trong tuần qua (từ ngày 16/10 - 21/10) Thư Ký Luật đã cập nhật được nhiều văn bản mới thuộc các lĩnh vực như: Thương mại, tài chính, lao động. Nổi bật là các Nghị định, Thông tư sau:

 

  1. DN sản xuất, lắp ráp ô tô phải có đường thử xe dài ít nhất 800m

Đây là yêu cầu tối thiểu được nhắc đến tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, tất cả ô tô do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải được chạy thử trên đường thử ô tô đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu quy định như sau:

  • Đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800 m;
  • Bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng trên các loại đường nhằm kiểm tra các tính năng như:
    • Đường bằng phẳng: Kiểm tra tính năng tăng tốc, chuyển các cấp số, hệ thống phanh chính, hệ thống lái;
    • Đường sỏi đá: Kiểm tra tiếng ồn, tiếng động lạ, cách âm, tiêu âm;
    • Đường gồ ghề: Kiểm tra độ bền hệ thống treo, giảm xóc, rung động thân xe;
    • Đường gợn sóng: Kiểm tra độ bền thân xe, khung xương.

Xem chi tiết Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 17/10/2017.

  1. Tạm giữ khoản tiền bảo đảm THA của pháp nhân thương mại

Nghị định 115/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định về việc tạm giữ số tiền đã nộp để bảo đảm thi hành án (THA) của pháp nhân thương mại như sau:

  • Trong giai đoạn điều tra, truy tố: Số tiền nộp để bảo đảm THA được tạm giữ trong tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) của Cơ quan điều tra tiến hành tố tụng;
  • Trong giai đoạn xét xử: Số tiền nộp để bảo đảm THA được tạm giữ trong tài khoản tạm giữ mở tại KBNN của Cơ quan THA dân sự cùng cấp nơi Tòa án xét xử sơ thẩm có trụ sở;
  • Số tiền đã nộp để bảo đảm THA theo quyết định của Cơ quan điều tra trong quân đội, Viện kiểm sát quân sự, Tòa án quân sự được tạm giữ trong tài khoản tạm giữ của cơ quan tài chính tương ứng trong Quân đội mở tại KBNN.

Sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, số tiền đã nộp trong tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra phải được chuyển vào tài khoản tạm giữ của cơ quan THA dân sự cùng cấp với Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án.

  1. Thành lập Hội đồng giám sát cuộc đua trước khi tổ chức đặt cược

Đây là quy định của Thông tư 101/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Theo đó:

  • Trước khi tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược, doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó có văn bản gửi Sở Tài chính nơi có trường đua ngựa, đua chó đề nghị thành lập Hội đồng giám sát cuộc đua;
  • Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Sở Tài chính trình UBND cấp tỉnh nơi có trường đua ngựa, đua chó:
    • Quyết định thành lập Hội đồng giám sát cuộc đua;
    • Phê duyệt Quy chế hoạt động của Hội đồng giám sát cuộc đua.
  • Khi có sự thay đổi thành viên Hội đồng giám sát cuộc đua, Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định thay đổi nhân sự của Hội đồng giám sát cuộc đua.

Thông tư 101/2017/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/12/2017.

  1. Hướng dẫn mới về tiền lương, phụ cấp của người làm công tác cơ yếu

Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 07/2017/TT-BNV hướng dẫn thực hiện chế độ tiền lương đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách Nhà nước, thay thế Thông tư liên tịch 24/2005/TTLT-BNV-BTC.

Theo đó, từ 01/12/2017 chế độ tiền lương, phụ cấp của người làm việc trong tổ chức cơ yếu thuộc biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước có một số điểm mới đáng chú ý như:

  • Bảng lương cấp hàm cơ yếu quy định 10 bậc (hiện hành chỉ có 9 bậc), tức là bổ sung thêm bậc 10, bằng hệ số lương của cấp bậc quân hàm Trung tướng là 9,20.
  • Chức danh Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ được xếp bậc lương cấp hàm cơ yếu cao nhất là bậc 10 (hệ số lương 9,2). Hiện hành chỉ xếp bậc 9 với hệ số lương là 8,60.
  • Người làm công tác cơ yếu đã được nâng bậc lương cấp hàm cơ yếu cao nhất khi đến niên hạn, đủ tiêu chuẩn nhưng không được bổ nhiệm chức danh cao hơn thì có thể được xét nâng lương lần 1 với hệ số lương là 9,20 hoặc 9,80.

Xem thêm hướng dẫn khác tại Thông tư 07/2017/TT-BNV.

648 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;