Bổ sung điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là chế độ phúc lợi cứu cánh cho người lao động khi không có việc làm. Từ ngày 15/7/2020, điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có một số bổ sung so với quy định trước đây. Cụ thể như sau:

trợ cấp thất nghiệp

Bổ sung điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh hoạ)

1. Bổ sung cách xác định “có việc làm” để thôi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm quy định người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

  • Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

  • Tìm được việc làm;

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

Đối với trường hợp “tìm được việc làm” được hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định NLĐ được xác định là “có việc làm” khi thuộc một trong các trường hợp sau:

 

Trước ngày 15/7/2020

Từ ngày 15/7/2020

1

Đã giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Đã giao kết hợp đồng làm việc, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, HĐLĐ có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

2

quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.

quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày NLĐ được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm.

3

NLĐ thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của NLĐ.

4

 

Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp NLĐ là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp NLĐ là chủ doanh nghiệp. Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày NLĐ thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

       

 

Theo đó, từ ngày 15/7/2020, cách xác định “có việc làm” đã có những thay đổi đáng kể so với quy định trước đây.

2. Bổ sung lý do được coi là không chính đáng khi từ chối việc làm

Theo điểm đ khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định sau 02 lần NLĐ từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:

  • NLĐ được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc NLĐ đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động;

  • NLĐ đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.

Theo đó, từ ngày 15/7/2020, bên cạnh 02 lý do đang được áp dụng, bổ sung thêm một lý do mới hoàn toàn trong quy định này chính là NLĐ đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.

Trên đây là 02 điểm thay đổi về điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động cần biết để bảo vệ lợi ích của mình.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
978 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;