Có việc làm mới từ 01 tháng trở lên sẽ phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đây là nội dung mới đáng chú ý được quy định tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, Nghị định 61/2020/NĐ-CP

Có việc làm mới từ 01 tháng trở lên sẽ phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh họa)

Theo đó, kể từ 15/7/2020, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể, người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: 

  • Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật; (Theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP là đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên);

  • Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

  • Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh; (Nghị định 28/2015/NĐ-CP không quy định)

  • Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Có thể thấy, theo quy định cũ thì người lao động có việc làm từ 03 tháng trở lên mới phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, quy định mới đã rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn 01 tháng để tránh trường hợp, người lao động vừa đi làm tại đơn vị mới nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp song song, gây thâm hụt Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của nước ta.

Chính vì vậy, khi có việc làm mới có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên thì người lao động cần lưu ý khai báo để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, tránh vi phạm pháp luật.

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
942 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;