Hướng dẫn hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS khi tham gia giao thông

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP Nghị định 214/2013/NĐ-CP .

hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, Nghị định 03/2021/NĐ-CP

Hướng dẫn cách làm hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong quá trình tham gia giao thông, nếu xảy ra tai nạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập 1 bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo quy định tại Điều 15 Nghị định 03/2021/NĐ-CP và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của bộ hồ sơ này. Ngoài ra, phải đảm bảo thời hạn yêu cầu và thanh toán bồi thường được đề cập tại Điều 16 Nghị định này.

1. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm

Tài liệu trong hồ sơ bồi thường bảo hiểm bao gồm:

- Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe (Bản sao công chứng hoặc Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chỉnh) do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp:

  • Giấy đăng ký xe (hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính. Giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe) hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trưởng hợp không có giấy đăng ký xe);

  • Giấy phép lái xe;

  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người lái xe;

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm.

- Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính) do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp:

  • Giấy chứng nhận thương tích;

  • Hồ sơ bệnh án;

  • Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.

- Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp:

  • Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra (trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sửa chữa, khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập giấy tờ này);

  • Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe cơ giới đã chỉ ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

- Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách, bao gồm: Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông hoặc Thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông

- Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

2. Thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường

- Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phi nhân báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

- Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiệm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ,

Lưu ý: Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông bảo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do tử chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về hồ sơ và thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường bảo hiểm khi gặp tai nạn trong quá trình tham gia giao thông. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp cho Quý khách hàng và Thành viên của THƯ KÝ LUẬT có thêm hiểu biết về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới.

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
998 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;