Những quy định mới về thẻ BHYT từ năm 2021 ai cũng nên biết

Từ năm 2021, chính sách đối với người sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh sẽ có nhiều điểm mới đáng chú ý. Sau đây, THƯ KÝ LUẬT sẽ điểm qua những quy định mới nổi bật nhất.

quy định mới về thẻ BHYT từ năm 2021 ai cũng nên biết

Những quy định mới về thẻ BHYT từ năm 2021 ai cũng nên biết (Ảnh minh họa)

1. 08 trường hợp được xem là khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến

(1) Người tham gia bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh đúng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

(2) Người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện khác trong cùng địa bàn tỉnh.

(3) Người tham gia bảo hiểm y tế trong tình trạng cấp cứu được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào trên phạm vi toàn quốc.

(4) Người tham gia bảo hiểm y tế được chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

(5) Người tham gia bảo hiểm y tế có giấy tờ chứng minh đang ở tại địa phương khác trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú và khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

(6) Người có giấy hẹn khám lại trong trường hợp đã được chuyển tuyến.

(7) Người đã hiến bộ phận cơ thể của mình phải điều trị ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

(8) Trẻ sơ sinh phải điều trị ngay sau khi sinh ra.

Theo đó, từ đầu tháng 03/2021 sẽ có tất cả 08 trường hợp nêu trên được xem là khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến theo quy định của Thông tư 30/2020/TT-BYT.

Chi tiết xem tại bài viết Các trường hợp được xem là khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến từ 2021.

2. Thông tuyến tỉnh thẻ BHYT: Người có thẻ BHYT khám chữa bệnh trái tuyến vẫn có thể được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú

Theo quy định tại Điều 22 Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014, trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước.

Tuy nhiên cần lưu ý các vấn đề sau:

(1) Không phải ai cũng được hưởng mức thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú khi thông tuyến tỉnh thẻ BHYT

Người sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến không phải trong mọi trường hợp đều sẽ được thanh toán 100% chi phí mà phụ thuộc vào đối tượng sử dụng là ai. Vì mức hưởng thẻ BHYT trái tuyến sẽ căn cứ vào mức hưởng như đi khám chữa bệnh đúng tuyến nên không phải ai cũng được hưởng mức thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú khi thông tuyến tỉnh thẻ BHYT. Cụ thể, mức hưởng BHYT trái tuyến khi thông tuyến sẽ căn cứ mức hưởng BHYT đúng tuyến, tùy vào từng đối tượng mức hưởng có thể là:

  • 100% chi phí điều trị nội trú;

  • 95% chi phí điều trị nội trú;

  • 80% chi phí điều trị nội trú.

Ví dụ:

- Đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú khi KCB trái tuyến.

 - Đối tượng là người hưởng lương hưu hằng tháng sẽ được thanh toán 95% chi phí điều trị nội trú khi KCB trái tuyến.

- Đối tượng là NLĐ làm việc trong doanh nghiệp sẽ được thanh toán 80% chi phí điều trị nội trú khi KCB trái tuyến.

(2) Chỉ thông tuyến tỉnh thẻ BHYT với người có thẻ BHYT điều trị nội trú

Cụ thể, tại khoản 6 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi 2014 quy định quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng nêu tại mục 2. cho người tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước. Theo đó, Quỹ BHYT chỉ chi trả 100% chi phí theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng cho các trường hợp người bệnh tự đi khám tại bệnh viện tuyến tỉnh và có chỉ định điều trị nội trú của bác sĩ. Trường hợp người dân tự đi khám ngoại trú, sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh.

(3) Thông tuyến tỉnh thẻ BHYT không áp dụng cho các tuyến trung ương như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Thống Nhất, Trung ương 108

Theo đó, quy định thông tuyến tỉnh được áp dụng với tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh và một số bệnh viện ngành. Các tuyến trung ương như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Thống Nhất, Trung ương 108 không áp dụng.

3. Từ 01/4/2021, người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất

Theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH, từ ngày 01/04/2021 sẽ chính thức áp dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Cụ thể, tại Quyết định này quy định “Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất”. Trước đây, tại Quyết định 1313/QĐ-BHXH quy định “Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ và một mã số không thay đổi trong suốt thời gian tham gia BHYT”.

Như vậy, từ ngày 01/04/2021 khi mẫu thẻ BHYT mới được áp dụng thì mỗi người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất. Đồng thời, chỉ cần sử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng.

Trên đây là một số quy định mới áp dụng cho người sử dụng thẻ BHYT từ năm 2021.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5072 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;