Quyền lợi của người tham gia BHYT khi thực hiện giãn cách xã hội

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên cả nước, ngày 29/7/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 2259/BHXH-CSYT hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung sau để đảm bảo quyền lợi cho người BHYT. Cụ thể:

Quyền lợi của người tham gia BHYT khi thực hiện giãn cách xã hội

Quyền lợi của người tham gia BHYT khi thực hiện giãn cách xã hội (Ảnh minh họa)

Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16:

- BHXH tỉnh thông báo và hướng dẫn để người bệnh BHYT được khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh thuận lợi nhất trên địa bàn, không phân biệt nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT như các trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến.

- Phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên.

Ví dụ:

Anh A tham gia BHYT tự nguyện và đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện quận Tân Bình  (bệnh viện tuyến huyện). Nhưng hiện tại anh A đang sinh sống gần bệnh viện Thống Nhất (bệnh viện tuyến trung ương) thì để thuận tiện nhất, đảm bảo tuân thủ việc giãn cách, anh A sẽ được khám, chữa bệnh tại bệnh viện Thống Nhất và được quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh như đúng tuyến.

Ngoài ra, BHXH các tỉnh cần phối hợp với các cơ sở KCB BHYT đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị, tuyệt đối không để người bệnh phải tự chi trả chi phí KCB thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT theo quy định trong quá trình KCB tại cơ sở y tế:

- Người bệnh BHYT được làm các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được quỹ BHYT hoặc ngân sách nhà nước chi trả theo quy định;

- Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mãn tính: Tăng huyết áp, tiểu đường, Basedow, ung thư đang được quản lý điều trị tại Bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh: Căn cứ danh sách người bệnh được Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến cập nhật, thông báo trên Hệ thống thông tin giám định, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB tổ chức quản lý khám, cấp thuốc tại các cơ sở tuyến dưới đủ năng lực.

Lưu ý: Quy định về khám, chữa bệnh không phân biệt nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu như đã nêu trên đây chỉ áp dụng với các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, khi hết giãn cách sẽ không còn được áp dụng.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
186 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;