Sắp tới, mất thẻ BHYT vẫn có thể đi khám, chữa bệnh như thường

Ngày 25/11/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 3717/BHXH-CNTT năm 2020 về triển khai ứng dụng VssID. Theo đó, bằng việc đẩy mạnh ứng dụng VssID trên phạm vi cả nước thì sắp tới dù mất thẻ BHYT người dân vẫn có thể đi khám, chữa bệnh như thường.

thẻ BHYT, ứng dụng VssID

Sắp tới, mất thẻ BHYT vẫn có thể đi khám, chữa bệnh như thường (Ảnh minh họa)

VssID – Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Tại Công văn 3717/BHXH-CNTT, BHXH Việt Nam đã có yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện:

  • Phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại Công văn 2659/BHXH-CNTT ngày 21/8/2020 của BHXH Việt Nam;

  • Thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore (hoàn thành trước ngày 30/11/2020);

  • Tuyên truyền, giải đáp và hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (người tham gia) thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Theo đó, thông qua thao tác cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân việc sử dụng các dịch vụ của BHYT nói riêng và BHXH nói chung sẽ được thực hiện một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Cụ thể, việc sử dụng Thẻ BHYT bằng ứng dụng VssID trên thiết bị di động được hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 01 Công văn 3717/BHXH-CNTT như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID trên thiết bị di động         

Nhập tài khoản (mã số BHXH) và mật khẩu vào các ô tương ứng để đăng nhập ứng dụng.

Bước 2: Chọn Quản lý cá nhân

Chức năng Quản lý cá nhân hiển thị các thông tin cơ quan của người sử dụng như: Mã số BHXH, Họ và tên, Ngày sinh, CMND/CCCD/Hộ chiếu, Số điện thoại và địa chỉ cùng các chức năng khác của ứng dụng VssID.

Bước 3: Chọn Thẻ BHYT, màn hình sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như hình dưới

thẻ BHYT

Bước 4: Nhấn vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới (có thể lựa chọn xoay để xoay thẻ BHYT để dễ quan sát):

thẻ BHYT

Lưu ý: Ứng dụng chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó, đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất.

=> Người bệnh cần có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH để có thể sử dụng tất cả các chức năng của ứng dụng VssID trong đó có chức năng thẻ BHYT.

>> Xem hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH Tại đây.

Như vậy, sắp tới dù mất thẻ BHYT thì vẫn có thể đi khám, chữa bệnh như thường. Đây được xem là sự tiến bộ về ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước. Ứng dụng lưu giữ thông tin trên nền tảng số đã khắc phục được hạn chế của Thẻ BHYT bằng giấy là sự bất tiện trong quá trình sử dụng.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2163 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;