Từ 01/4/2021, người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất

Đây là nội dung đáng chú ý tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành. Theo đó, từ ngày 01/04/2021, sẽ chính thức áp dụng Mẫu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới trong phạm vi cả nước.

tham gia BHYT

Từ 01/4/2021, người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH quy định từ ngày 01/04/2021, sẽ chính thức áp dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Phôi thẻ BHYT có kích thước, chất liệu và các hình thức như sau:

- Kích thước: chiều dài 85,60 mm, rộng 53,98 mm, theo khung viền mép ngoài của thẻ.

- Chất liệu: sử dụng giấy trắng định lượng 180g/m2, đảm bảo độ bền, độ bóng.

- Hình thức: nền màu trắng, ở giữa in mờ logo biểu tượng Bảo hiểm xã hội (BHXH) màu xanh cô ban với những vòng tròn xung quanh lan tỏa, màu sắc giảm dần, khoảng cách từ tâm biểu tượng BHXH Việt Nam đến vòng tròn ngoài cùng là 14 mm; bên ngoài có khung viền nét đôi màu xanh cô ban.

Mẫu thẻ BHYT mới

Mẫu thẻ BHYT mới

Theo đó, mặt sau của thẻ BHYT sẽ in dòng chữ “NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý”  với 05 nội dung như sau:

1. Khi đi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu không có ảnh phải xuất trình cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi, chỉ xuất trình thẻ BHYT.

2. Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất. Sử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng.

3. Để biết thông tin thẻ BHYT, truy cập địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079.

4. Mọi vướng mắc xin liên hệ BHXH tỉnh, huyện nơi cấp thẻ hoặc tổng đài 19009068 để được hỗ trợ, giải đáp.

5. Thẻ BHYT phải bảo quản cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ. Trường hợp mất, hỏng thẻ cần thông báo kịp thời cho cơ quan BHXH.

So với Mẫu Bảo hiểm y tế (BHYT) đang được sử dụng hiện nay tại Quyết định 1313/QĐ-BHXH, mặt sau của thẻ BHYT in dòng chữ “NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý”  với 05 nội dung như sau:

1. Thẻ BHYT là căn cứ để xác định người đứng tên trên thẻ được hưởng các quyền lợi về BHYT.

2. Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ và một mã số không thay đổi trong suốt thời gian tham gia BHYT.

3. Khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu chưa có ảnh phải xuất trình cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi chỉ xuất trình thẻ BHYT;

4. Bảo quản cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ và cần nhớ mã số trên thẻ BHYT.

5. Trường hợp để mất hoặc hỏng, khi cấp lại hoặc đổi thẻ phải nộp phí theo quy định.

Như vậy, có thể thấy, mẫu thẻ BHYT tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH đã thay đổi hoàn toàn mới so với mẫu thẻ BHYT hiện nay. Đặc biệt, khi mẫu thẻ BHYT được áp dụng thì mỗi người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất. Theo đó, chỉ cần sử dụng mã số BHXH này và đăng ký giao dịch tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn thì người dân có thể tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH (có hiệu lực ngày 01/04/2021), nếu thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đồng thời, phôi thẻ BHYT đã in theo quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BHXH chưa sử dụng hết đến ngày 01/4/2021 được tiếp tục sử dụng cấp cho các đối tượng tham gia BHYT.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
969 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;