04 đối tượng có trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Đây là một trong các quy định đáng chú ý tại Thông tư 02/2020/TT-BYT về trình tự, trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính được Bộ Y tế ban hành ngày 20/01/2020.

Cụ thể, Thông tư 02/2020/TT-BYT ấn định 04 đối tượng sau đây có trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính:

ai co trach nhiem thong bao ket qua xet nghiem HIV, Thong tu 02/2020/TT-BYT

Hình minh họa (nguồn internet)

  1. Người đứng đầu cơ sở y tế hoặc người được giao nhiệm vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính tại cơ sở y tế có thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm HIV, bao gồm:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Cơ sở y tế khác.

  1. Người đứng đầu hoặc người được giao nhiệm vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính tại các cơ quan, tổ chức sau đây: 

​- Cơ sở bảo trợ xã hội;

- Trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng;

- Cơ sở cai nghiện ma túy.

  1. Người đứng đầu cơ quan hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định xét nghiệm HIV với các trường hợp xét nghiệm HIV bắt buộc theo quy định tại Điều 28 của Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) (sau đây viết tắt là Luật Phòng, chống HIV/AIDS).

  2. Người nhiễm HIV

- Thông báo tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân cho vợ hoặc chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết;

- Thông báo tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc và điều trị khi tham gia dịch vụ khám, chữa bệnh để phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo đó, việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người được xét nghiệm HIV đến khám, điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh,... được thực hiện theo trình tự hướng dẫn tại Thông tư 02/2020/TT-BYT.

Xem chi tiết tại Thông tư 02/2020/TT-BYT có hiệu lực từ 15/3/2020.

Thu Ba

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

491 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;