4 điểm mới trong Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia đã được ban hành trước đó. Theo Thông tư này, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Thí sinh tự do không còn phải nộp Giấy khai sinh. Từ kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh tự do đăng ký dự thi không còn phải nộp Giấy khai sinh (bản sao) và Giấy xác nhận không vi phạm pháp luật của UBND cấp xã nơi cư trú nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 như trước đây.

Điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Theo quy định mới, đối với các bài thi tự luận, việc chấm thi được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Trước đó, tại Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT, Bộ quy định bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25, không quy tròn điểm.

Vi phạm quy chế thi không bị đình chỉ thi 2 năm tiếp theo. Thông tư mới quy định 5 trường hợp bị hủy bài thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, gồm: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Trước đây, nếu như thuộc các trường hợp vi phạm nêu trên, thí sinh bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó, tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo. Thay đổi điều kiện công nhận tốt nghiệp THPT. Về điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT, Thông tư quy định  những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi (trước đây là từ mức hủy bài thi trở lên), tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Nguồn: anninhthudo.vn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

451 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;