Bảo hộ phá sản là gì?

Bảo hộ phá sản là cụm từ ta thường được nghe khi một doanh nghiệp Mỹ nộp đơn xin phá sản lên Tòa án. Vậy bảo hộ phá sản là gì? Và ở Việt Nam có bảo hộ phá sản hay không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề đó.

 

Bảo hộ phá sản là một khái niệm nằm trong pháp luật phá sản của Hoa Kỳ để nói về việc một doanh nghiệp đã mất khả năng thanh toán cho các chủ nợ, đứng trước nguy cơ bị phá sản tiến hành các thủ tục pháp lý với Tòa án xin “bảo hộ phá sản”, nhằm mục đích giúp cho doanh nghiệp này, dựa trên quyết định của Tòa án có thể trì hoãn việc trả nợ trong khi thiết kế và thực thi kế hoạch tái cơ cấu, phục hồi doanh nghiệp của mình.

Bảo hộ phá sản được mô tả như việc "phá sản nhưng không chết", "bảo hộ phá sản là vũ khí bí mật của kinh tế Mỹ",.....

Bảo hộ phá sản được quy định tại Chương 11 Luật Phá sản Hoa Kỳ, việc một doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi lại hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề tài chính, doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản tiếp tục hoạt động dưới sự giám sát của Tòa án. Nếu việc phục hồi của doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ bị phá sản, trả được các khoản nợ cho chủ nợ của mình và tiếp tục các hoạt động kinh doanh.

Ở Việt Nam, pháp luật Phá sản không có bảo hộ phá sản như Hoa Kỳ, nhưng gần tương tự với bảo hộ phá sản là thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh được quy định tại Chương 7 Luật Phá sản 2014. Các quy định của thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh cho phép một doanh nghiệp mất khả năng thanh toán có thể xây dựng phương án và tiến hành hoạt động phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh dưới sự giám sát của Thẩm phán, chủ nợ, Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Nếu việc phục hồi thành công, doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ bị phá sản, có thể trả được các khoản nợ, nhưng nếu không thành công doanh nghiệp sẽ bị phá sản.

9354 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;