Bị tai nạn lao động, được bồi thường thế nào?

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể người lao động hoặc gây tử vong, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ của người lao động. Người lao động khi rơi vào trường hợp tai nạn lao động sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động.

 

Điều kiện được hưởng chế độ tai nạn lao động:

Theo quy định, người lao động (NLĐ) được hưởng chế độ tai nạn lao động khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp:
    • Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;
    • Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
    • Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
  • Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn và có đầy đủ các giấy tờ xác nhận của bệnh viện về tình trạng sức khỏe và tỷ lệ suy giảm khả năng lao động.

Chế độ tai nạn lao động được hưởng:

Bộ luật lao động 2012 quy định: Người bị tai nạn lao động sẽ được người sử dụng lao động (NSDLĐ) chi trả các khoản chi phí sau:

  • Đối với NLĐ tham gia BHYT: Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả;
    Đối với NLĐ không tham gia BHYT: Thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định.
  • Trường hợp NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà NSDLĐ chưa đóng BHXH cho cơ quan BHXH, thì được NSDLĐ trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
  • Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) cho NLĐ bị tai nạn lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, kể cả thời gian điều trị tai nạn lao động mà HĐLĐ hết hiệu lực.
  • Bồi thường cho NĐL bị tai nạn lao động. 

NLĐ bị tai nạn lao động mà không do lỗi của NLĐ và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được NSDLĐ bồi thường với mức như sau:

  • Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo HĐLĐ nếu bị suy giảm từ 5,0% - 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo HĐLĐ nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% - 80%;
  • Ít nhất 30 tháng tiền lương theo HĐLĐ cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ bị chết do tai nạn lao động.

Nếu tai nạn lao động do lỗi của NLĐ thì NLĐ được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức bồi thường nêu trên.

Đặc biệt, NSDLĐ không được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ bị tai nạn lao động, chỉ được chấm dứt HĐLĐ khi sức khoẻ của NLĐ bình phục và có sự thỏa thuận giữa NSDLĐ và NLĐ về việc chấm dứt HĐLĐ theo quy định pháp luật. 

596 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;