Bộ Luật quốc tế ISPS: 03 cấp độ an ninh tàu

Bộ Luật quốc tế ISPS: 03 cấp độ an ninh tàu
Anh Tú

Theo quy định tại Bộ luật ISPS về an ninh tàu và bến cảng và sửa đổi bổ sung 2002 của solas, tàu phải hành động theo các cấp độ an ninh do Chính phủ Ký kết thiết lập. Vậy cụ thể các cấp độ này được quy định như thế nào?

 

Theo quy định tại Mục 7 Phần A Bộ Luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng và sửa đổi bổ sung 2002 của solas (ISPS) thì các cấp độ an ninh tàu được quy định cụ thể như sau:

- Cấp độ an ninh 1 là cấp độ mà các biện pháp bảo vệ an ninh thích hợp phải được duy trì liên tục. Ở cấp độ an ninh 1, bằng các biện pháp phù hợp, tất cả các tàu phải thực hiện các hành động như sau để xác định và thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại các sự cố an ninh, lưu ý đến hướng dẫn đưa ra trong phần B của Bộ luật:

  • Đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ an ninh tàu;
  • Kiểm soát việc tiếp cận tàu;
  • Kiểm soát người lên tàu và các hành lý của họ;
  • Giám sát các khu vực hạn chế và đảm bảo rằng chỉ những người được phép mới được tiếp cận;
  • Giám sát các khu vực trên boong và các khu vực xung quanh tàu;
  • Giám sát việc bốc xếp hàng hóa và đồ dự trữ của tàu; và
  • Đảm bảo trao đổi thông tin an ninh luôn sẵn sàng.

- Cấp độ an ninh 2 là cấp độ mà các biện pháp bảo vệ an ninh bổ sung phải được duy trì trong khoảng thời gian có nguy cơ cao của một sự cố an ninh. Ở cấp độ an ninh 2, phải thực thi các biện pháp phòng ngừa bổ sung, được nêu trong Kế hoạch An ninh Tàu, đối với mỗi hoạt động được liệt kê trong mục 7.2, lưu ý tới hướng dẫn đưa ra ở phần B của Bộ luật.

- Cấp độ an ninh 3 là cấp độ mà các biện pháp bảo vệ an ninh cụ thể phải được duy trì trong khoảng thời gian hạn chế khi một sự cố an ninh có thể xảy ra hoặc sắp xảy ra, mặc dù có thể không xác định được mục tiêu cụ thể. Ở cấp độ an ninh 3, phải thực thi các biện pháp phòng ngừa cụ thể cao hơn, được nêu trong Kế hoạch An ninh Tàu, đối với mỗi hoạt động được liệt kê trong mục 7.2, lưu ý tới hướng dẫn đưa ra ở phần B của Bộ luật.

Khi Chính quyền Hành chính thiết lập cấp độ an ninh 2 hoặc 3, tàu phải xác báo đã nhận được hướng dẫn thay đổi cấp độ an ninh.

Trước khi vào cảng hoặc trong khi đỗ tại một cảng thuộc chủ quyền của một Chính phủ Ký kết đã thiết lập cấp độ an ninh 2 hoặc 3, tàu phải xác báo đã nhận được hướng dẫn đó và phải xác nhận với Nhân viên An ninh Bến cảng việc bắt đầu thực thi các biện pháp và qui trình thích hợp như đã nêu trong Kế hoạch An ninh Tàu, và trong trường hợp cấp độ an ninh cấp 3, theo các hướng dẫn được Chính phủ Ký kết thiết lập đối với cấp độ an ninh 3. Tàu phải báo cáo về bất kỳ khó khăn nào khi thực thi các biện pháp. Trong các trường hợp đó, Nhân viên An ninh Bến cảng và Sĩ quan An ninh Tàu phải liên lạc và phối hợp các hành động phù hợp.

Xem thêm các  nội dung liên quan tại: Bộ Luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng và sửa đổi bổ sung 2002 của solas (ISPS)  có hiệu lực ngày 01/7/2004. 

1105 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;