Cấm rẽ trái, phải vẫn cho quay đầu

Đối với người tài xế xe tải, taxi hay kể cả xe ôm thì biển báo giao thông đối với họ như bảng cửu chương vậy. Thế nhưng, đối với những người không sử dụng nó một cách thường xuyên thì quả thật khó khăn để có thể nhớ và hiểu hết được.

 

Có bao nhiêu bạn tự tin là mình có thể nhớ và hiểu tất cả các loại biển báo giao thông? Nói như thế này không đồng nghĩa với việc không có ai, nhưng chắc hẳn một lượng lớn người trong đó có mình khi tham gia giao thông "chẳng thèm nhìn" biển báo. Hoặc nếu có thì "nhìn gà hóa vịt" như nhầm lẫn giữa "Cấm rẽ trái" và "Cấm quay đầu".

Theo Quy chuẩn Việt Nam 41: 2012/BGTVT thì biển số P.123a "Cấm rẽ trái" và "Biển số P.123b "Cấm rẽ phải":

  • Được đặt ở những vị trí đường giao nhau để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ). Tuy nhiên, từ ngày 01/11/2016 các biển này không có giá trị cấm quay đầu xe - đây là nội dung mới và khá chi tiết được nêu tại Quy chuẩn Việt Nam 41:2016/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT. Như vậy, chúng ta có thể thống nhất rằng: Khi gặp các biển báo "CẤM RẼ TRÁI" hoặc "CẤM RẼ PHẢI"  thì vẫn được phép "QUAY ĐẦU XE".
  • Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
  • Trước khi đặt biển cấm rẽ, cần phải đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.

Đối với biển cấm quay đầu, gồm có: Biển số P.124 (a,b) "Cấm quay đầu xe", biển số P.124c "Cấm rẽ trái và quay đầu xe", biển số P.124d "Cấm rẽ phải và quay đầu xe", biển số P.124e "Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe" và biển số P.124f "Cấm ô tô rẽ phải và quay đầu xe".

  • Khi gặp biển số P.124a "Cấm quay đầu xe", các loại xe (cơ giới và thô sơ) không được quay đầu theo kiểu chữ U. Chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe.
  • Khi gặp biển số P.124b, các loại xe ô tô và xe máy 3 bánh không được quay đầu theo kiểu chữ U. Chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm xe ô tô quay đầu. Biển báo này không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng khác.
  • Khi gặp biển số P.124c thì các loại xe không được rẽ trái đồng thời cấm quay đầu xe.
  • Khi gặp biển số P.124d thì các loại xe không được rẽ phải đồng thời cấm quay đầu xe.
  • Khi gặp biển số P.124e thì xe ô tô không đươc rẽ trái và đồng thời cấm quay đầu.
  • Khi gặp biển số P.124f thì xe ô tô không được rẽ phải và đồng thời cấm quay đầu xe.

Như vậy, không phải lúc nào biển báo cũng cấm đồng thời xe tham gia giao thông không được rẽ trái, phải và quay đầu xe cùng lúc. Đối với những biển báo P.123a và P.124b không có giá trị cấm quay đầu xe.

2237 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;