Cẩn thận kẻo bị tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tù đến 15 năm

Tháng 4-2016, Facebook phổ biến tính năng Live video với người dùng nhằm giúp cập nhập thông tin tức thì thay vì phải mất nhiều thời gian để tải video lên như trước đây. Cho đến thời điểm hiện tại, tính năng này nhanh chóng tràn ngập trên mạng xã hội khắp thế giới.

Thế nhưng một số người sử dụng tính năng vượt ra ngoài mục đích hỗ trợ ban đầu của Facebook. Cụ thể, một tên khủng bố phát trực tiếp trên Facebook thông qua tính năng live video việc hắn sát hại một sỹ quan cảnh sát. Hay vụ việc ba thiếu niên trong độ tuổi 14 tại Mỹ đã phát video trực tiếp ghi lại cảnh quan hệ tình dục trên Facebook.

Không chỉ có thế giới, Việt Nam cũng xuất hiện hàng loạt các vụ việc tương tự. Điển hình là việc các "nàng" khoe thân để quảng cáo cho công việc kinh doanh online. Người thì "câu like" thông qua việc phát trực tiếp các video nhạy cảm thu hút hàng nghìn lượt xem, thậm chí những trang này còn liên tục "spam" trong các group để nhiều người biết đến.

Đây được xem là hành vi tuyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Hành vi này được hiểu là việc một người làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhac hoặc những vật phẩm có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy.

Dù biết hay không thì người thực hiện hành vi trên có thể bị ghép vào tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định tại Điều 253 Bộ luật Hình sự 1999. Cụ thể như sau:

  1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
    Vật phạm pháp có số lượng lớn;
    Phổ biến cho nhiều người;
    Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
    Có tổ chức;
    Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;
    Đối với người chưa thành niên;
    Gây hậu quả nghiêm trọng;
    Tái phạm nguy hiểm.
  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
    Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;
    Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
  4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
2335 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;