Chưa đủ điều kiện nghỉ hưu mà nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Chưa đủ điều kiện nghỉ hưu mà nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Hỏi: Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc do người sử dụng lao động trả hay không? Nếu được thì quy định tại điều khoản nào trong Bộ luật lao động?

Không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được nhận trợ cấp thôi việc? - Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Vấn đề trợ cấp thôi việc

Căn cứ Điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định chế độ thôi việc như sau:

"Điều 45. Chế độ thôi việc

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại Khoản 5 Điều 28 của Luật này"

Như vậy, khi bác nghỉ việc đúng với quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật Viên chức 2010 thì bác có được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động.

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012, thời gian để tính trợ cấp thôi việc người lao động được hưởng là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Công thức tính trọ cấp thôi việc như sau:

Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tính trọ cấp thôi việc X Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc X 1/2.

Hưởng lương hưu

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện hưởng lương hưu với nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu.

Điều kiện thứ nhất, về độ tuổi hưởng lương hưu thì bác đã đủ tuổi để được hưởng lương hưu.

Điều kiện thứ hai, về thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Bác mới chỉ đóng bảo hiểm 19 năm 6 tháng. Theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định "Người lao động đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng thì người lao động được lựa chọn đóng một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng hàng tháng bằng tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao độngt heo mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất để hưởng lương hưu. Người lao động được hưởng lương hưu tại tháng đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu và đã đóng đủ bảo hiểm xã hội cho sô tháng còn thiếu."

Như vậy, bác có thể đóng bảo hiểm xã hội một lần cho 6 tháng theo quy định của pháp luật để được hưởng lương hưu. Thời gian được tính để hưởng lương hưu tại tháng mà bác đóng đủ bảo hiểm xã hội cho 6 tháng còn thiếu.

Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng lương hưu hàng tháng và được hướng dẫn tại Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, theo đó: Mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính bằng tỉ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được tính như sau:

a) Người lao động nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2018, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương đương với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%;

b) Lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương đương với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;

c) Lao động nam nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau: nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2020 trở đi là 20 năm, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp xảy ra tranh chấp lao động cá nhân

Trường hợp đơn vị không chịu chi trả trợ cấp thôi việc, bạn có thể yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện việc hòa giải tranh chấp, hoặc không cần thông qua thủ tục hòa giải, khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Lao động, thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 6 tháng, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

793 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;