Có bắt buộc xét nghiệm ADN để làm thủ tục nhận cha con không?

Xét nghiệm ADN là một phương pháp xét nghiệm huyết thống hiện đại để xác định đứa con có phải là con ruột của mình hay không. Nhưng liệu xét nghiệm ADN có nhất thiết phải làm xét nghiệm ADN để làm thủ tục nhận cha con hay không?

 

Căn cứ vào các quy định pháp luật về hộ tịch hiện hành thì việc xác định ADN là không bắt buộc. Bởi vì việc cung cấp chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể là:

  • Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.
  • Thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

 

Như vậy, nếu không xét nghiệm ADN thì vẫn có những loại giấy tờ, đồ vật khác có thể chứng minh  được quan hệ cha, con và có thể đưa ra làm chứng cứ khi làm thủ tục nhận cha con. Thủ tục đăng ký nhận cha con bao gồm:

  • Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp hồ sơ và xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 và Điều 19 Nghị định 123/2015/NĐ-CP tại UBND xã
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra hồ sơ, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở UBND và báo cáo Chủ tịch UBND xã quyết định. Trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 12 ngày làm việc.
  • Nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung vào Sổ hộ tịch, cùng người có yêu cầu ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch; Chủ tịch UBND xã ký cấp cho mỗi bên 01 bản chính trích lục hộ tịch.

Những văn bản có liên quan: 

Luật Hộ Tịch 2014

2027 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;