Có được nghỉ việc không lương khi hết thời gian 06 tháng nghỉ thai sản hay không?

Hết 06 tháng nghỉ thai sản nhưng người lao động muốn tiếp tục nghỉ không lương có được không? Đây là câu hỏi gần đây Thư Ký Luật nhận được khá nhiều từ Quý khách hàng và Thành viên, Thư Ký Luật xin giải đáp tại bài viết dưới đây.

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Lưu ý: Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Lao động 2012, thời gian nghỉ tai sản của lao động nữ được quy định như sau:

1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

Như vậy, theo quy địn trên có thể thấy, sau khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, người lao động hoàn toàn có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương nữa nhưng phải thỏa thuận với người sử dụng lao động và được người sử dụng lao động đồng ý.

Quy định về việc người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương cũng được quy định tại Khoản 3 Điều 116 Bộ luật Lao động 2012.

Nguyễn Trinh

877 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;