Công khai kết quả lấy ý kiến cử tri trong đơn vị hành chính

Ngày 16/4/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 54/2018/NĐ-CP quy định về việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh đơn vị hành chính nhằm tạo ra hành lang pháp lí giúp người dân có một cái nhìn cụ thể hơn về quy trình bầu cử trong đơn vị hành chính.

Theo Nghị định 54, khi có kểt quả lấy ý kiến cử tri cần phải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ trong những khoảng thời gian như sau:

  • Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri, UBND cấp tỉnh gửi Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án đến Cổng thông tin điện tử Chính phủ để đăng tải;
  • Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử Chính phủ có trách nhiệm đăng tải Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri.

Sau khi có kết quả lấy ý kiến cử tri, nếu như có bất cứ kiến nghị nào thì việc tiếp nhập, xử lý kiến nghị được thực hiện như sau:

  •  Khi phát hiện có sai sót về kết quả lấy ý kiến cử tri, công dân và tổ chức có quyền khiếu nại với UBND nơi lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, UBND nơi đó phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.
  • Trường hợp phát hiện sai sót về kết quả lấy ý kiến cử tri do quá trình tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri, UBND các cấp chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri gửi các cấp có thẩm quyền theo quy pháp luật;
  • Trường hợp phát hiện sai sót về kết quả lấy ý kiến cử tri do Cổng thông tin điện tử Chính phủ đăng tải, UBND cấp tỉnh có văn bản gửi Cổng thông tin điện tử Chính phủ đề nghị đính chính. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp tỉnh, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có trách nhiệm đính chính kết quả lấy ý kiến cử tri.
  • Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Xem thêm Nghị định 54/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 16/4/2018.

-Thảo Uyên-

927 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;