Công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án vốn Nhà nước

Khi cơ quan thẩm tra phát hiện những lỗi số học như đã nêu trên thì trong quá trình thẩm tra quyết toán cơ quan thẩm tra có được phép hiệu chỉnh các lỗi số học đó? Nếu không được phép hiệu chỉnh thì phải làm như thế nào để đúng quy định?

Kính thưa Bộ Tài chính! Công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước ở địa phương hiện nay gặp phải vướng mắc như sau: Khi thực hiện thẩm tra quyết toán chi phí xây dựng đối với gói thầu hợp đồng theo hình thức “hợp đồng trọn gói”, cơ quan thẩm tra quyết toán phát hiện hồ sơ hoàn công có những lỗi số học trong cách tính khối lượng và cách tính cước vận chuyển vật liệu đến công trình làm tăng chi phí đầu tư công trình so với giá trị thực của nó một cách bất hợp lý (những lỗi này phát sinh từ khi lập dự toán gói thầu thi công, không được phát hiện khi thẩm định, phê duyệt dự toán cũng như trong lúc thương thảo hoàn thiện hợp đồng thi công và lập Báo cáo quyết toán vốn đầu tư). Theo quy định về nguyên tắc thẩm tra chi phí đầu tư tại điểm a, khoản 1, Điều 15 của Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18 tháng 01 năm 2016 của Bộ Tài chính có nêu: “Trường hợp cần thiết, cơ quan thẩm tra quyết toán kiểm tra hồ sơ hoàn công để xác định khối lượng công việc hoàn thành được nghiệm thu đúng quy định”. Vậy, khi cơ quan thẩm tra phát hiện những lỗi số học như đã nêu trên thì trong quá trình thẩm tra quyết toán cơ quan thẩm tra có được phép hiệu chỉnh các lỗi số học đó? Nếu không được phép hiệu chỉnh thì phải làm như thế nào để đúng quy định? Kính mong Bộ Tài chính quan tâm hướng dẫn! Trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

Căn cứ quy định của Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước về trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán tại khoản 1, khoản 5 Điều 26 và thẩm tra chi phí xây dựng đối với gói thầu hợp đồng theo hình thức hợp đồng trọn gói tại Điểm b khoản 3 Điều 15; trong quá trình thẩm tra quyết toán, trường hợp cơ quan thẩm tra quyết toán và các bên có liên quan (chủ đầu tư, nhà thầu) phát hiện sai số do lỗi số học, cơ quan thẩm tra được phép hiệu chỉnh, báo cáo người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán./.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

401 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;