Công ty có được quyền giữ sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc?

Đây là vấn đề nhiều người lao động đang vô cùng thắc mắc. Liệu khi người lao động nghỉ việc công ty có được quyền giữ sổ bảo hiểm của họ hay không? Nếu công ty giữ số BHXH không trả cho người lao động thì có vi phạm?

Công ty có được quyền giữ sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc?

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm như sau:

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Như vậy, theo Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, việc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người lao động nghỉ việc là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

...

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

...

 

Theo đó, người sử dụng lao động phải hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 07 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Việc công ty vẫn giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động và không hoàn trả cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động là hành vi vi phạm quy định pháp luật về lao động. Trong trường hợp này, người lao động có quyền gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân nơi công ty có trụ sở chính để yêu cầu tòa án giải quyết, buộc công ty phải thực hiện trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Lao động 2012, thời hiệu để người lao động yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà người lao động cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

 

- Nguyễn Trinh - 

2036 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;