Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, người lao động nên làm gì?

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, người lao động nên làm gì?
Duy Thịnh

Việc trả sổ BHXH cho người lao động thuộc về trách nhiệm của công ty, trường hợp công ty không thực hiện việc trả sổ BHXH thì người lao động có thể thực hiện các việc sau đây để đảm bảo quyền lợi của mình.

 

Tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Đồng thời, theo Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động trong thời hạn 07 ngày làm việc, hoặc chậm nhất là 30 ngày từ ngày kết thúc hợp đồng lao đồng. Việc trả sổ BHXH không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi nhận trợ cấp thất nghiệp của người lao động quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013.

Trường hợp công ty vi phạm các quy định nêu trên thì căn cứ theo Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện để được giải quyết.

Ngoài ra, người lao động cũng có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án đối với các tranh chấp về bảo hiểm xã hội căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

692 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;