CSĐT Công an cấp huyện có trách nhiệm gì trong những vụ cháy, nổ?

Thông tư 39/2015/TT-BCA về phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ của lực lượng Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành ngày 21/08/2015.

CSĐT Công an cấp huyện có trách nhiệm gì trong những vụ cháy, nổ, 39/2015/TT-BCA

Hình ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Cụ thể, tại Điều 9 Thông tư 39/2015/TT-BCA quy định trong công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ thì trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp huyện gồm những công việc sau:

1. Chủ trì tiến hành giải quyết, xử lý ngay từ ban đầu đối với các vụ cháy, nổ thuộc một trong các trường hợp sau: Các vụ nổ; có người chết; có từ 02 người bị thương trở lên; có yếu tố nước ngoài; diện tích đám cháy từ 500m2 trở lên hoặc thiệt hại ước tính từ 03 tỷ đồng trở lên (căn cứ thống kê ban đầu). Trong quá trình điều tra, giải quyết nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì thụ lý điều tra theo thẩm quyền hoặc chuyển Cơ quan điều tra có thẩm quyền thụ lý điều tra.

2. Tiếp nhận hồ sơ, tang vật, phương tiện và tổ chức điều tra các vụ cháy có dấu hiệu tội phạm do Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyển giao để điều tra theo thẩm quyền.

Phối hợp với Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giải quyết, xử lý các vụ cháy, nổ không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này khi có yêu cầu.

3. Đối với các vụ cháy, nổ có dấu hiệu của tội phạm khủng bố hoặc các tội phạm khác thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (viết gọn là Công an cấp tỉnh) thì chuyển ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Công an cấp tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

4. Trường hợp vụ cháy, nổ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp huyện đã thụ lý, giải quyết nhưng sau đó lại có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định đình chỉ vụ án, nếu hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính, thì trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày ra quyết định, phải chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật, phương tiện của vụ vi phạm và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đến Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Chi tiết xem tại Thông tư 39/2015/TT-BCA, có hiệu lực từ 08/10/2015.

Lê Hải

404 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;