Doanh nghiệp phải báo cáo và công bố thông tin khi có yêu cầu

Đây là nội dung quan trọng được quy định tại Thông tư 02/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về công bố thông tin của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/4/2015.

 báo cáo và công bố thông tin khi có yêu cầu, Thông tư 02/2015/TT-BKHĐT

Doanh nghiệp phải báo cáo và công bố thông tin khi có yêu cầu (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BKHĐT trách nhiệm công bố thông tin theo yêu cầu của doanh nghiệp thực hiện như sau: Doanh nghiệp phải báo cáo và công bố thông tin theo yêu cầu trong thời hạn 24 giờ và công bố công khai thông tin đột xuất, thông tin bất thường trong thời hạn 72 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu của Cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu trong các sự kiện sau đây:

- Khi xảy ra các sự kiện như quy định tại Điều 11 Quy chế công bố thông tin hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu ban hành kèm theo Quyết định 36/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bao gồm:

  • Tài khoản của doanh nghiệp tại ngân hàng bị phong tỏa hoặc tài khoản được phép hoạt động trở lại sau khi bị phong tỏa.

  • Tạm ngừng kinh doanh.

  • Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép hoạt động theo lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể.

  • Có quyết định khởi tố đối với thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó tổng giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng của doanh nghiệp; có bản án, quyết định của Tòa án liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; có kết luận của cơ quan thuế về việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế.

  • Khi có sự thay đổi nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp (thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó tổng giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng).

  • Quyết định vay có giá trị từ ba mươi phần trăm (30%) vốn điều lệ trở lên tại thời điểm báo cáo gần nhất.

  • Quyết định thay đổi phương pháp kế toán áp dụng.

  • Doanh nghiệp nhận được thông báo của Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

  • Quyết định về việc thành lập, mua, bán hoặc giải thể công ty con, đầu tư vào công ty liên kết.

- Khi xảy ra sự kiện như chiến tranh, thiên tai..., gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Khi có thông tin liên quan đến doanh nghiệp làm ảnh hưởng lớn đến giá cả, thị trường và cần phải xác nhận thông tin đó.

- Doanh nghiệp phải công bố thông tin theo yêu cầu trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện công bố thông tin của Cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Nội dung công bố thông tin phải nêu rõ sự kiện được Cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu yêu cầu công bố; nguyên nhân và đánh giá của doanh nghiệp về tính xác thực của sự kiện đó, giải pháp khắc phục (nếu có).

Xem chi tiết tại Thông tư 02/2015/TT-BKHĐT, có hiệu từ ngày 22/6/2015.

Thùy Trâm

258 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;