Đóng dấu treo và dấu giáp lai

Xin chào Thư Ký Luật. Doanh nghiệp của tôi mới thành lập chưa được bao lâu nên có nhiều thắc mắc về cách sử dụng giữa đóng dấu treo và dấu giáp lai. Mong Thư Ký Luật hỗ trợ giúp tôi.

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng phải có con dấu riêng, bởi nó là một vật dụng không thể thiếu cho sự hoạt động của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được cách quản lý và sử dụng con dấu hay phương pháp đóng dấu văn bản sao cho đúng và hợp lý nhất.

Thông thường, có hai cách đóng dấu khiến nhiều người thắc mắc. Đó là đóng dấu treo và đóng dấu giáp lai. Ngoài ra, còn có những loại dấu khác như: dấu chữ ký, dấu sao y bản chính, dấu bản vẽ hoàn công,... Nhưng trong nội dung bài này chỉ đi phân biệt hai hình thức dấu treo và dấu giáp lai. Cụ thể như sau:

Tiêu chí Dấu treo Dấu giáp lai
Khái niệm Đóng dấu treo là dùng con dấu đóng lên trang đầu và đóng trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục kèm theo văn bản chính Đóng dấu giáp lai là dùng con dấu đóng lên lề trái hoặc lề phải văn bản gồm 02 tờ trở lên để trên tất cả các tờ đều có thông tin về con dấu nhằm đảm bảo tính chân thực của từng tờ trong văn bản và ngăn ngừa việc thay đổi nội dung, giả mạo văn bản
Văn bản thường áp dụng
  • Hóa đơn;
  • Xác nhận đối với các phòng nghiệp vụ đối với việc thực tập của sinh viên;
  • Các văn bản mang tính thông báo trong cơ quan.
  • Thường được sử dụng khi các doanh nghiệp giao kết hợp đồng;
  • Ảnh chứng minh nhân dân;
  • Bằng cấp các loại hay các công văn có dán ảnh;...

 

Tính pháp lý Việc đóng dấu treo lên văn bản không khẳng định giá trị pháp lý của văn bản đó mà chỉ nhằm khẳng định văn bản được đóng dấu treo là một bộ phận của văn bản chính. Việc đóng dấu giáp lai cũng không khẳng định giá trị pháp lý của văn bản.

Tóm lại, dù đóng dấu treo hay dấu giáp lai thì cũng tùy thuộc vào tính chất văn bản, quy định của pháp luật cũng như nội bộ tổ chức đó. Ngoài ra, để hiểu thêm về cách quản lý và sử dụng con dấu doanh nghiệp, Anh/Chị có thể tham khảo thêm Nghị định 96/2015/NĐ-CP.

       

                                                                 Dấu treo                                                               Dấu giáp lai

 

27632 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;