Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt

Đây là một trong những nội dung cơ bản được quy định tại Thông tư 21/2018/TT-BGTVT được ban hành ngày 27/4/2018. Vậy cụ thể, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường sắt gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 21/2018/TT-BGTVT, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện giao thông đường sắt bao gồm các thành phần sau:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện.

2. Các giấy tờ phương tiện bao gồm:

  • Chứng từ chứng minh đã nộp lệ phí trước bạ (nếu có);
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các giấy tờ của phương tiện như sau:
    • Hợp đồng mua bán, cho, tặng;
    • Quyết định điều chuyển phương tiện theo quy định của pháp luật;

Đối với giấy tờ của phương tiện bằng tiếng nước ngoài thì phải nộp kèm theo bản dịch tiếng Việt đã được công chứng dịch thuật.

  • Hóa đơn bán hàng của tổ chức phát hành hóa đơn bán hàng nếu phương tiện bán ra đã chuyển qua nhiều tổ chức, cá nhân thì khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ cần bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hóa đơn bán hàng của tổ chức, cá nhân bán cuối cùng;
  • Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện do tổ chức đăng kiểm Việt Nam hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cấp còn hiệu lực.

3. Trường hợp trong cùng một hợp đồng mua bán, cho, tặng phương tiện, hóa đơn bán hàng, tờ khai hải quan của hồ sơ có kê khai nhiều phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện có trách nhiệm cung cấp bảng kê khai cho từng phương tiện đề nghị được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoặc hồ sơ đối với từng phương tiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 21/2018/TT-BGTVT.

4. Đối với phương tiện nhập khẩu ngoài các giấy tờ theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 21/2018/TT-BGTVT thì cần phải có thêm bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của tờ khai hải quan dùng cho phương tiện nhập khẩu hoặc tờ khai hải quan điện tử đã được thông quan.

5. Đối với phương tiện giao thông đường sắt đô thị, trường hợp phương tiện không có hợp đồng mua bán, hóa đơn riêng (do việc mua bán các phương tiện đó chỉ là hợp phần của gói thầu và không thể tách rời) thì chủ sở hữu phải có bản cam kết xác nhận các phương tiện đó thuộc quyền sở hữu và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có các tranh chấp sở hữu phát sinh.

Xem thêm các nội dung liên quan tại: Thông tư 21/2018/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2018. 

318 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;