Hóa đơn điện tử không bắt buộc phải có đầy đủ tất cả nội dung

Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Công văn 2296/TCT-DNL của Tổng cục Thuế được ban hành ngày 06/6/2019 hướng dẫn về việc thực hiện hóa đơn điện tử.

 Toàn văn nội dung hướng dẫn mới nhất về hóa đơn điện tử

1. Về tiêu thức chữ ký điện tử của người mua trên hóa đơn điện tử

Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Thông tư 32/2011/TT-BTC có quy định “Một số trường hợp hóa đơn điện tử không có đầy đủ các nội dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính”.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã có Công văn 2402/BTC-TCT hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử như sau:

“Trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, biên nhận thanh toán, phiếu thu,... thì người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua”.

2. Về tiêu thức dấu của người bán trên hóa đơn điện tử chuyển đổi sang giấy

Theo Khoản 1 Điều 12 Thông tư 32/2011/TT-BTC quy định về nguyên tắc chuyển đổi hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy được thực hiện như sau:

“1. Nguyên tắc chuyển đổi

Người bán hàng hóa được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để Chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông và chỉ được chuyển đổi một (01) lần. Hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phải đáp ứng các quy định nêu tại Khoản 2, 3, 4 Điều này và phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.

…”

Tuy nhiên căn cứ Khoản 2b Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định:

“a) Tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có thể tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người bán trong trường hợp sau: hóa đơn điện; hóa đơn nước; hóa đơn dịch vụ viễn thông; hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính”.”

Như vậy, việc chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy phải tuân thủ nguyên tắc tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 32/2011/TT-BTC và nếu thuộc trường hợp được quy định tại Khoản 2b Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC thì trên hóa đơn điện tử chuyển sang giấy không nhất thiết phải có dấu của người bán.

Xem nội dung hướng dẫn chi tiết tại Công văn 2296/TCT-DNL được ban hành vào ngày 06/6/2019.

Duy Thịnh

4098 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;