Hướng dẫn chuyển vụ VPHC của Bộ đội Biên phòng để truy cứu TNHS

Trong năm 2016, Thông tư 78/2016/TT-BQP đã được Bộ Quốc phòng ký ban hành quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng.

Theo Thông tư 78/2016/TT-BQP, việc chuyển vụ vi phạm hành chính để truy cứu trách nhiệm hình sự thực hiện theo Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể như sau:

  • Đối với vụ việc khi mới phát hiện, bắt giữ, đã lập biên bản vi phạm hành chính nhưng trong quá trình xác minh nếu có đủ yếu tố cấu thành một tội phạm thì người có thẩm quyền phải làm báo cáo kết luận và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để tiến hành Điều tra theo thủ tục tố tụng hình sự.

  • Trường hợp người lập biên bản vi phạm hành chính có thẩm quyền Điều tra theo thủ tục tố tụng hình sự thì tiếp tục thụ lý và tiến hành các hoạt động Điều tra.

  • Trường hợp người đã lập biên bản vi phạm hành chính thuộc các đơn vị Bộ đội Biên phòng không có thẩm quyền Điều tra hình sự thì phải ra quyết định chuyển vụ vi phạm hành chính để truy cứu trách nhiệm hình sự theo thủ tục sau:

    • Trường hợp tội phạm thuộc thẩm quyền Điều tra của Bộ đội Biên phòng thì chuyển hồ sơ cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh để Điều tra;

    • Trường hợp tội phạm không thuộc thẩm quyền Điều tra của Bộ đội Biên phòng thì báo cáo cấp trên trực tiếp xin ý kiến chỉ đạo chuyển hồ sơ cho cơ quan Điều tra có thẩm quyền.

Xem các quy định liên quan tại Thông tư 78/2016/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 01/8/2016.

- Thanh Lâm -

297 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;