Hướng dẫn phân phối lợi nhuận đối với doanh nghiệp nhà nước

Những năm gầm đây, Nhà nước đã và đang thực hiện việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước theo hướng cổ phần hóa. Vì thế, việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tại các doanh nghiệp này là cần thiết để đảm bảo sự phát triển của công ty.

Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách, một trong số đó là Thông tư 59/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 219/2015/TT-BTC về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Theo đó, việc phân phối lợi nhuận đối với doanh nghiệp nhà nước được Thông tư 59 hướng dẫn như sau:

1. Doanh nghiệp có lãi thì được bù lỗ lũy kế của năm trước. Lợi nhuận sau khi bù đắp hết lỗ của các năm trước, doanh nghiệp thực hiện trích Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; phần lợi nhuận còn lại được phân phối theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 31 Nghị định 91/2015/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định 32/2018/NĐ-CP.

2. Căn cứ để trích lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên xác định như sau:

  • Về xếp loại doanh nghiệp A, B, C làm căn cứ trích lập các quỹ thực hiện theo quy định của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính.
  • Về tiền lương tháng thực hiện làm căn cứ trích lập các quỹ:
    • Đối với trích quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi doanh nghiệp nhà nước: căn cứ quỹ tiền lương thực hiện trong năm tài chính của người lao động của doanh nghiệp chia cho 12 tháng.
    • Đối với trích quỹ thưởng Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên: căn cứ quỹ tiền lương, thù lao thực hiện của viên chức quản lý chia cho 12 tháng.

Thông tư 59/2018/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2018.

- Thanh Lâm -

6984 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;