Hướng dẫn phụ cấp thêm cho quân nhân kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ

Nhằm khuyến khích hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ an tâm công tác cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ quốc phòng đã có chính sách phụ cấp thêm cho các đối tượng này. Chế độ phụ cấp thêm do kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 95/2016/TT-BQP (có hiệu lực từ 15/8/2016).

 

Nghị định 27/2016/NĐ-CP có quy định: Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ khi được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ thì từ tháng thứ 25 trở đi, hàng tháng được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Như vậy, ngoài chế độ phụ cấp quân hàm thì các đối tượng này còn được hưởng thêm phụ cấp. 

Cách tính chế độ phụ cấp thêm được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 95 như sau:

Phụ cấp được hưởng
từ tháng thứ 25 trở đi

=

Phụ cấp quân hàm
hiện hưởng

+

Phụ cấp kéo dài thời gian phục vụ

Trong đó:

Phụ cấp kéo dài
thời gian phục vụ

=

Phụ cấp quân hàm
hiện hưởng

x

250%

 
Tuy nhiên, chế độ phụ cấp thêm quy định trên không áp dụng đối với hạ sĩ quan, binh sĩ đang chờ chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; chờ đi học, dự thi tuyển sinh; đang học ở các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội và các trường hợp khác.

 

Cũng theo Thông tư 95, thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH theo quy định.

  • Trường hợp trước khi nhập ngũ, có thời gian làm việc, đóng BHXH bắt buộc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, nếu xuất ngũ về địa phương thì được cộng nối thời gian công tác có đóng BHXH trước đó với thời gian tại ngũ để tính hưởng chế độ BHXH theo quy định và do Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng giải quyết.
  • Trường hợp trước khi nhập ngũ có thời gian làm việc, đóng BHXH bắt buộc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, sau đó xuất ngũ về cơ quan cũ hoặc các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, tiếp tục đóng BHXH thì được cộng thời gian trước đó với thời gian tại ngũ và thời gian công tác có đóng BHXH sau này để làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Cụ thể như sau:

Tổng thời gian tính hưởng BHXH

=

Thời gian đóng BHXH ngoài Quân đội (trước khi nhập ngũ)

+

Thời gian phục vụ tại ngũ

+

Thời gian đóng BHXH ngoài Quân đội (sau khi xuất ngũ)


Ngoài ra, Thông tư 95 còn quy định về khoản trợ cấp thêm do kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ đối với hạ sĩ quan, binh khi xuất ngũ như sau:
  • Thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng;
  • Thời gian phục vụ tại ngũ đủ 30 tháng được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.
1501 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;