Hướng dẫn viên chức chuyển lương từ trung cấp, cao đẳng lên đại học

Chị Hoàng Thị L gửi đến Thư Ký Luật câu hỏi như sau: Hiện nay, tôi đang là giáo viên đã trong biên chế, khi vào trường hưởng lương theo bằng trung cấp. Trong quá trình công tác đã tự nâng cao trình độ bằng cách học thêm bằng đại học. Bây giờ, muốn hưởng lương đại học thì thủ tục chuyển lương như thế nào? Nhờ Thư Ký Luật tư vấn giùm tôi.

>>> Xem thêm: Nâng chuẩn lên Đại học, giáo viên có được nhận lương cao hơn?

chuyen xep luong vien chuc

Ảnh minh họa

 BẢNG LƯƠNG CỦA GIÁO VIÊN CÁC CẤP TỪ 01/7/2020

Về vấn đề này, THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Thứ nhất, để được chuyển xếp lương lên Đại học thì đầu tiên chị cần đảm bảo các điều kiện được thăng hạng theo quy định tại Điều  9 Thông tư 12/2012/TT-BNV về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, cụ thể:

Điều 9. Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Viên chức được đăng ký dự thi hoặc dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp khi đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau:

1. Đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu;

2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian công tác 03 năm liên tục gần nhất; có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét kỷ luật của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền;

3. Có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn hạng hiện giữ trong cùng ngành, lĩnh vực;

4. Đáp ứng các yêu cầu khác do Bộ quản lý viên chức chuyên ngành quy định.

Hiện nay, Bộ GDĐT chưa có yêu cầu khác, do đó, để được chuyển ngạch lương đầu tiên viên chức giáo dục cần đảm bảo 03 điều kiện:

  1. Nhà trường có nhu cầu;

  2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 03 năm liên tục gần nhất; có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc có thông báo xem xét kỷ luật.

  3. Có đủ trình độ đào tạo, bồi đưỡng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với hạng cao hơn trong cùng ngành (trường hợp này là có bằng đại học và chứng chỉ phù hợp)

Thứ hai, được cử tham dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 12/2012/TT-BNV, căn cứ hướng dẫn tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập lập danh sách và hồ sơ viên chức có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện gửi đến cơ quan có thẩm quyền cử viên chức dự thi hoặc xét. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền cử viên chức tham dự thi hoặc xét sẽ tổng hợp, rà soát và lập danh sách.

Danh sách viên chức được cử đi được lập theo mẫu 03. Tải mẫu TẠI ĐÂY.

Như vậy, muốn được thăng hạng, viên chức có đủ điều kiện phải nằm trong danh sách được cử đi của cơ quan có thẩm quyền cử thì mới có thể tham dự kỳ thi/xét thăng hạng.

Thứ ba, phải trúng tuyển trong kỳ thi thăng hạng.

Khi tham dự kỳ thi/xét thăng hạng, viên chức phải có kết quả thi hoặc xét đảm bảo đủ yêu cầu thì mới có thể chuyển xếp lương. Tiêu chí xác định người trúng tuyển được quy định tại Điều 14 Thông tư 12/2012/TT-BNV được sửa, đổi bổ sung tại Điều 2 Thông tư 03/2019/TT-BNV như sau:

1. Viên chức trúng tuyển trong kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải dự thi đủ các bài thi của các môn thi, trừ những môn được miễn thi theo quy định của pháp luật; có số điểm của mỗi bài thi đạt từ 50 điểm trở lên, các bài thi được chấm theo thang điểm 100.

2. Viên chức trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành quy định về nội dung, hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

Tóm lại, khi chị tự học bồi dưỡng, nâng cao trình độ thì sau khi có bằng đại học không đương nhiên được chuyển xếp lương mà phải có đủ điều kiện tham gia đợt xét hoặc thi thăng hạng và trúng tuyển thì mới được chuyển xếp lương. Thủ tục thăng hạng và thông tin chi tiết tham khảo tại Thông tư 12/2012/TT-BNV.

Lan Anh 

31426 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;