Khi gặp cán bộ phạm nhân phải đứng nghiêm và nói: “Chào cán bộ”

Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 17/2020/TT-BCA ngày 18/02/2020 về nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

pham nhan chap hanh quy dinh, 17/2020/TT-BCA

Hình ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Cụ thể, để giữ nghiêm kỷ luật, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho việc chấp hành án phạt tù của phạm nhân, phạm nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định theo Khoản 1 Điều 1 Thông tư 17/2020/TT-BCA, đơn cử như:

  • Bản án, quyết định của Tòa án, các quy định của pháp luật, chế độ quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân; tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giam giữ phạm nhân; nhận rõ tội lỗi, ăn năn hối cải, tự giác tu dưỡng, sửa chữa lỗi lầm và giúp đỡ phạm nhân khác cùng tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội.

  • Tôn trọng, tự giác thực hiện nếp sống, sinh hoạt, học tập, lao động có trật tự, kỷ luật chặt chẽ. Có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn và tố giác, báo cáo kịp thời, trung thực các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân của phạm nhân hoặc người khác.

  • Nằm đúng vị trí đã được quy định trong buồng giam, ngủ, nghỉ đúng giờ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, buồng giam và những nơi công cộng. Đến giờ quy định, phạm nhân được nhận khẩu phần ăn của mình và phải ăn đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

  • Trong giao tiếp, phạm nhân chỉ được dùng tiếng Việt, trừ trường hợp phạm nhân là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt. Phạm nhân xưng hô với cán bộ là “tôi” và “cán bộ”, với khách đến thăm hoặc làm việc là “tôi” và “quý khách”; trong học tập, lao động, học nghề, hội nghị, hội thi, hội thao, buổi lễ, sinh hoạt tập thể xưng hô với nhau là “tôi”, “anh” hoặc “chị”. Ngoài những hoạt động nêu trên, tùy theo lứa tuổi hoặc quan hệ gia đình, họ hàng mà xưng hô, giao tiếp, ứng xử với nhau cho phù hợp với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Khi gặp cán bộ hoặc khách đến thăm, làm việc, phạm nhân phải đứng nghiêm cách xa từ 5m đến 7m, bỏ mũ, nón, cầm ở tay phải và nói: “Chào cán bộ” hoặc “chào quý khách”. Nếu đội (tổ) phạm nhân gặp cán bộ hoặc khách đến thăm, làm việc, thì Đội (tổ) trưởng phạm nhân hô tất cả đứng nghiêm, bỏ mũ, nón, cầm ở tay phải và thay mặt tập thể phạm nhân “chào cán bộ” hoặc “chào quý khách”.

  • Thực hiện đúng quy định về thời gian, hiệu lệnh, lễ tiết trong sinh hoạt, học tập, lao động, nghỉ ngơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí; chấp hành nghiêm sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, điểm danh, kiểm diện hằng ngày. Khi có lệnh tập hợp phải nhanh chóng xếp hàng theo đội (tổ), mặc quần áo gọn gàng và giữ trật tự. Trường hợp có báo động hoặc sự việc đột xuất phải giữ nguyên vị trí và tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của cán bộ.

Khi ra, vào cổng cơ sở giam giữ phạm nhân, phải bỏ mũ, nón và cầm ở tay phải, báo cáo rõ họ, tên, đội (tổ) với cán bộ có trách nhiệm. Nếu đi theo đội (tổ) thì đi thành hàng đôi; cầm mũ, nón ở tay phải đối với hàng đi bên phải, cầm mũ, nón ở tay trái đối với hàng đi bên trái; Đội (tổ) trưởng phạm nhân phải báo cáo rõ tên đội (tổ), số người với cán bộ có trách nhiệm.

Chi tiết xem tại Thông tư 17/2020/TT-BCA, có hiệu lực từ 15/4/2020.

Lê Hải

1269 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;