Khoản tiền ốm đau người lao động được nhận tối đa là bao nhiêu?

Chính sách bảo hiểm xã hội hiện hành có quy định hỗ trợ tiền cho người lao động khi bị ốm đau, bệnh tật; vậy liệu mức tiền ốm đau tối đa mà người lao động được nhận là bao nhiêu?

Khoản 1 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định người lao động được hưởng tiền ốm đau nếu đáp ứng một trong ba điều kiện sau đây:

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. 

- Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

- Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

Về mức hưởng tiền ốm đau được quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 với mức tiền bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kê trước khi nghỉ việc và được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH theo công thức sau đây:

Mức hưởng chế độ ốm đau = {(Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 75%)/24} x Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau

Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy, khoản tiền ốm đau tối đa mà người lao động được nhận tùy thuộc từng trường hợp, cụ thể hơn là tùy thuộc vào mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội và số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau; trong đó số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau là số ngày thực nghỉ của người lao động, không phải số ngày theo giấy chứng nhận ốm đau của cơ sở khám chữa bệnh.

Duy Thịnh

917 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;