Lái xe rẽ phải khi đèn đỏ bị phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Thực tế xuất hiện rất nhiều trường hợp người lái xe có thói quen rẽ phải khi đèn đỏ vì nghĩ rằng đèn đỏ là dấu hiệu cấm đi thẳng còn bên phải thuận đường nên cứ rẽ, nhưng đây là cách hiểu sai lầm và có thể dẫn đến bị xử phạt.

Theo quy định, khi đèn giao thông chuyển sang màu đỏ thì mọi phương tiện đều phải dừng lại (trừ các trường hợp được ưu tiên) và chỉ được phép rẽ phải khi có các dấu hiệu sau đây:

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

- Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

- Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

- Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Đèn tín hiệu phụ hình mũi tên

Khi cột đèn giao thông có hình phụ là mũi tên đèn xanh (đỏ) hoặc hình chiếc xe máy thì người lái xe được phép rẽ phải theo hướng mũi tên, trường hợp khi mũi tên chuyển sang màu đỏ thì phải cho xe dừng lại.

Đèn tín hiệu rẽ phải (Ảnh internet)

Biển báo hiệu chỉ dẫn đường được lắp đặt kèm theo

Các phương tiện xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy biển báo giao thông cho phép rẽ phải. Lúc này các phương tiện phải bật đèn tín hiệu xin đường (xi-nhan) và phải nhường đường cho người đi bộ.

Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường

Trường hợp có vạch kẻ đường chỉ hướng rẽ phải thì khi đèn đỏ người lái xe được phép rẽ phải theo chỉ dẫn của vạch kẻ đường và phải bật xi nhan khi rẽ.

Vạch kẻ đường chỉ hướng rẽ phải (Ảnh internet)

Như vậy, khi đèn giao thông chuyển sang màu đỏ và người điều khiển xe rẽ phải nhưng không có các hiệu lệnh nêu trên thì bị phạt từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng đối với ô tô và 300.000 - 400.000 đồng đối với xe máy, căn cứ theo Điểm a Khoản 5 Điều 5 và Điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Duy Thịnh

13263 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;