Lái xe với khoảng cách bao nhiêu thì mới đúng luật?

Việc giữ khoảng cách an toàn khi lái xe là một trong những yếu tố rất quan trọng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tài xế khi lái xe đã không đảm bảo khoảng cách an toàn dẫn đến xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vậy pháp luật quy định như thế nào về khoảng cách an toàn khi lái xe?

Ảnh minh họa

Theo quy định hiện hành, khoảng cách an toàn khi lái xe được quy định chi tiết tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Điều 11 Thông tư 31 quy định, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Cụ thể:

Đối với mặt đường khô ráo:

  • Tốc độ lưu hành là 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;
  • Tốc độ lưu hành từ trên 60 đến 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;
  • Tốc độ lưu hành từ trên 80 đến 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
  • Tốc độ lưu hành từ trên 100 đến 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m;
  • Tốc độ lưu hành dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, trời mưa, có sương mù, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định ở trên.

Nếu như tài xế khi tham gia giao thông mà không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến gây tai nạn giao thông, thì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng thì tài xế sẽ bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Thanh Lâm

856 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;