Muốn cho thuê lại lao động, DN phải đáp ứng các điều kiện này

Cho thuê lại lao động là việc NLĐ đã được tuyển dụng bởi DN được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho NSDLĐ khác, chịu sự điều hành của NSDLĐ sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động. Theo quy định của pháp luật, hoạt động cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định.

dieu kien cho thue lai lao dong

Ảnh minh họa

Căn cứ Điều 5 Nghị định 29/2019/NĐ-CP, để được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động, doanh nghiệp cho thuê lại cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Điều kiện về kỹ quỹ:

Doanh nghiệp phải đảm bảo đã thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động:

- Là người quản lý doanh nghiệp;

- Không có án tích;

- Đã làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Theo đó, để được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động, doanh nghiệp cho thuê lại phải đáp ứng đồng thời cả điều kiện về ký quỹ và người đại diện của doanh nghiệp. Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ không cấp giấy phép đối với doanh nghiệp trong các trường hợp sau đây:

- Không bảo đảm các điều kiện về ký quỹ và người đại diện theo quy định nêu trên;

- Đã sử dụng giấy phép giả để hoạt động cho thuê lại lao động;

- Có người đại diện theo pháp luật đã từng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động theo quy định tại các điểm d, đ, e và điểm g Khoản 1 Điều 12 Nghị định 29 trong 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động;

- Có người đại diện theo pháp luật đã từng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sử dụng giấy phép giả.

Theo quy định tại Nghị định 29, hiện nay có tổng cộng 20 công việc được cho thuê lại lao động. Danh mục các công việc này xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Lưu ý, trong các trường hợp sau đây, doanh nghiệp không được cho thuê lại lao động:

-  Doanh nghiệp cho thuê hoặc bên thuê lại lao động đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc cho thuê lại lao động để thay thế người lao động đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động;

- Doanh nghiệp cho thuê không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê lại với bên thuê lại lao động;

- Không có sự đồng ý của người lao động thuê lại;

- Thay thế người lao động bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp hoặc vì lý do kinh tế.

Nguyễn Trinh 

680 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;